Đặc nhiệm Mỹ - Philippines tiến hành tập trận chung

Quân đội Mỹ cho biết đến nay vẫn tiếp tục hợp tác với Philippines - đồng minh lâu năm của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte cũng đã không ít lần cảnh báo sự lung lay của mối quan hệ này và công khai bày tỏ mong muốn mở rộng quan hệ an ninh với Trung Quốc và Nga.

Phát ngôn viên quân đội Philippines, Đại tá Benjamin Hao ngày 15-11 cho biết Mỹ và Philippines đều đồng ý sẽ bỏ qua các diễn tập dùng đạn thật trong cuộc tập trận kéo dài một tháng mang tên “Balance Piston” (Tạm dịch:  Van cân bằng), diễn ra tại tỉnh miền tây Palawan.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) cùng Tướng Ricardo Visaya tại sân bay quốc tế Manila. Ảnh: AP

Ông cho biết có khoảng 40 binh sĩ Philippines sẽ tham gia nhưng không nói rõ có bao nhiêu quân nhân người Mỹ. Ông cũng không để cập đến lý do tại sao bỏ qua màn diễn tập dùng đạn thật.

Bộ Quốc phòng Philippines cũng từng công bố rằng ông Duterte không muốn những cuộc tập trận tấn công như vậy tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, tại Washington, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương cho rằng hợp tác quân sự giữa Mỹ và Philippines cho đến nay vẫn không có gì thay đổi.

Ông cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ vẫn đang cố vấn cho quân đội Philippines chống khủng bố ở phía nam đất nước. Máy bay do thám của Mỹ vẫn tiếp tục triển khai luân phiên tại căn cứ không quân Clark và kế hoạch tăng cường hợp tác quốc phòng được đồng ý bởi chính quyền Philippines trước đó vẫn đang tiếp tục diễn ra. "Philippines đã đồng ý cho phép Mỹ sử dụng năm căn cứ quân sự. Cho đến nay thì điều đó vẫn không thay đổi và tôi tin rằng trong tương lai cũng sẽ không thay đổi", ông Harris nói với các phóng viên.

Lực lượng không quân Philippines đứng bên máy bay vận tải C-130 tại căn cứ quân sự Manila hồi tháng 10. Ảnh: AFP

Ông Harris cho biết ông sẽ đến Philippines để gặp gỡ tham mưu trưởng lực lượng vũ trang nước này, Tướng Ricardo Visaya, vào ngày 22-11 để thảo luận về kế hoạch tập trận quân sự trong hai năm tới. Ông Harris cho biết có thể sẽ "xác định lại phạm vi" cho một số cuộc tập trận lớn trong năm 2017.

Tuần trước, các quan chức quốc phòng Philippines cho biết Tổng thống Duterte đã đồng ý cho phép tiến hành một vài cuộc tập trận. Họ đã giải thích cho ông về những lợi ích mà Philippines có thể đạt được từ các cuộc tập trận, bao gồm cả khả năng đối phó với thiên tai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm