Đặc nhiệm Ukraine tấn công miền Đông

Tình hình trở nên sôi sục tại Ukraine trước làn sóng chiếm công sở ở các địa phương miền Đông để đòi độc lập trong khuôn khổ liên bang Ukraine.

Tại Slaviansk, sau khi chiếm trụ sở cảnh sát, cơ quan an ninh và tịch thu kho súng, những người biểu tình lập chốt chặn trên các ngỏ vào thành phố. Khoảng 1.000 người tập trung trước trụ sở cảnh sát hô khẩu hiệu: “Moscow, Crimea, Nga”. Thị trưởng xuất hiện trên truyền hình tuyên bố ủng hộ những người biểu tình.

Tại Donetsk, chiều 12-4, khoảng 200 người tràn vào chiếm trụ sở cảnh sát. Vài chục cảnh sát chống bạo động được điều đến làm nhiệm vụ bảo vệ đã hô hào ủng hộ họ. Vì lý do đó mà Tổng thống tạm quyền Olexander Turchynov đã ký ngay sắc lệnh cách chức trưởng chi cục an ninh vùng Donetsk.

Tại Kramatorsk, những người biểu tình bắn vào trụ sở cảnh sát. Cảnh sát bắn trả. Cuối cùng trụ sở rơi vào tay những người biểu tình. Còn tại Krasnyi Lyman, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo các phần tử vũ trang đã tấn công cảnh sát bằng súng AK100 vốn chỉ trang bị cho quân đội Nga.

 

Những người biểu tình chiếm trụ sở cảnh sát ở Slaviansk. Ảnh: GETTY IMAGES

Đêm 12-4, tại Yenakieve, những người biểu tình đã chiếm tòa nhà chính quyền, trụ sở cảnh sát và tòa án. Hôm sau, tại Mariupol, hàng ngàn người biểu tình đòi thành lập nước cộng hòa và tràn vào chiếm tòa thị chính. Cảnh sát không can thiệp.

Tại Kharkov, Đài Tiếng nói Nga đưa tin những người ủng hộ thành lập liên bang Ukraine đã tổ chức mít-tinh trên quảng trường Tự Do.

Đêm 12-4, Tổng thống tạm quyền Ukraine Olexander Turchynov đã họp khẩn cấp Hội đồng An ninh quốc gia. Sáng 13-4, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo trên trang Facebook chiến dịch chống khủng bố bắt đầu ở Slaviansk (miền Đông).

Trước đó, ông đã cáo buộc những người biểu tình ở Slaviansk là khủng bố chứ không phải người biểu tình, do đó cần phải trả đũa mạnh mẽ. Ông yêu cầu người dân Slaviansk phải rời trung tâm thành phố, không ra đường và không đến gần cửa sổ.

Reuters đưa tin để biện minh cho chiến dịch trấn áp ở miền Đông, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov khẳng định những kẻ chống chính phủ đã nổ súng trước.

Trưa 13-4, ông thông báo hai bên đều có người chết và người bị thương. Về phía lực lượng đặc nhiệm có một sĩ quan thiệt mạng và năm người bị thương.

Trước tình hình dầu sôi lửa bỏng ở Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ông cảnh báo hậu quả sẽ xảy ra nếu Nga không tiến hành các biện pháp giảm căng thẳng ở miền Đông Ukraine và rút quân khỏi biên giới Ukraine. Ông không nêu cụ thể đó là hậu quả gì.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Deshchytsia đã điện đàm với Ngoại trưởng Sergey Lavrov để yêu cầu Nga ngừng hành động khiêu khích ở miền Đông Ukraine.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã khẳng định chính chính quyền Ukraine phải có trách nhiệm bằng mọi giá ngăn chặn sử dụng vũ lực ở miền Đông Ukraine. Ông nhận định Ukraine cứ thường xuyên đe dọa tổ chức tấn công những người biểu tình ở Donetsk và Luhansk là điều không thể chấp nhận được.

Đêm 12-4, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố LHQ quan tâm sâu sắc đến tình hình ngày càng xấu ở miền Đông và nguy cơ gia tăng bạo lực trong khu vực.

HOÀNG DUY 

 
Vẫn giữ luận điệu tình hình bất ổn tại Ukraine là do Nga xúi bẩy, ngày 12-4 (giờ địa phương), người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tuyên bố chiến dịch phối hợp ở miền Đông Ukraine do các phần tử ly khai thân Nga tiến hành; chiến dịch dường như có Nga ủng hộ nhằm kích động bạo lực và phá hoại Ukraine. Người phát ngôn kêu gọi Nga ngừng gây mất ổn định ở Ukraine và không can thiệp quân sự vào Ukraine. Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đưa ra lời kêu gọi tương tự. Ông ghi nhận tình hình xảy ra ở miền Đông Ukraine giống ở Crimea.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm