Đại dịch bùng phát, Myanmar xin quốc tế giúp đỡ

Theo hãng tin Reuters, chính quyền quân sự Myanmar đang kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để đối phó với đợt bùng phát mới của đại dịch COVID-19 tại nước này.

Thống tướng Min Aung Hlaing kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế trong việc phòng ngừa, kiểm soát và điều trị COVID-19, bao gồm cả các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và “các quốc gia thân thiện” với nước này, theo tờ Global News of Myanmar.

Chính quyền quân sự cho biết cần phải tăng cường tiêm chủng thông qua các liều vaccine mà nước này được viện trợ và tự sản xuất trong nước với sự hỗ trợ của Nga.

Tình nguyện viên Myanmar khiêng xác một người chết vì COVID-19 đến nghĩa trang ở TP Yangon, Myanmar. Ảnh: AFP

Số ca nhiễm COVID-19 ở Myanmar đã tăng mạnh kể từ tháng 6. Bộ Y tế Myanmar đã báo cáo có đến 4.980 ca mắc mới và 365 ca tử vong trong ngày 28-7. Theo đó, chi phí cho các dịch vụ y tế và tang lễ cũng tăng mạnh.

Vào ngày 28-7, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết họ sẽ gửi 200 máy tạo oxy 10 lít đến Myanmar để giúp nước này đối phó với đại dịch COVID-19, khi nước này đang lâm vào tình trạng thiếu oxy y tế nghiêm trọng.

“Singapore đoàn kết với người dân Myanmar trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Những đóng góp này, cũng như các khoản quyên góp do các tổ chức tư nhân và cộng đồng người Myanmar tại Singapore tổ chức, là minh chứng cho sự hỗ trợ lẫn nhau mạnh mẽ giữa người dân Singapore và Myanmar trong việc đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19" - Bộ Ngoại giao Singapore cho biết.

Trước đó, vào ngày 22-7, một lô 736.000 liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc tài trợ cũng đã được chuyển đến Myanmar. Các quan chức Myanmar cho biết số vaccine này sẽ ưu tiên dành cho những người sống dọc biên giới giữa hai nước.

Ngày 24-7, Trung Quốc đã cung cấp hơn 10.000 liều vaccine COVID-19 cho một nhóm phiến quân Myanmar hoạt động gần biên giới phía nam của họ, vì lo ngại sẽ có một dòng người chưa được tiêm chủng từ Myanmar chạy sang.

Gần đây, Myanmar cũng đã nhận được thêm hai triệu liều vaccine của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Reuters, Myanmar mới chỉ tiêm được cho khoảng 3,2% dân số của mình. 

Bên cạnh đó, chính quyền Myanmar cũng đang nỗ lực tiêm vaccine cho khoảng 40.000 tù nhân trong các nhà tù lớn, nói thêm rằng đây đều là những nơi đã xảy ra các đợt bùng dịch lớn trong thời gian gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm