Đại dịch khiến số người đói nghèo tăng cao nghiêm trọng ở châu Á

Trong năm 2020, đại dịch COVID-19 đã đẩy khoảng 80 triệu người tại các nước đang phát triển ở châu Á lâm vào cảnh đói nghèo cùng cực, hãng tin Reuters dẫn cảnh báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra ngày 24-8. Thuộc trường hợp này là những người có mức sống trung bình thấp hơn 1,9 USD/ngày (tầm 45.000 đồng/ngày).

Xếp hàng chờ được nhận thức ăn miễn phí tại một bếp ăn cộng đồng ở Manila (Philippines). Ảnh: CNN

Nếu không có đại dịch, tỉ lệ đói nghèo ở châu Á có thể đã giảm xuống mức 2,6% vào năm 2020 so với mức 5,2% của năm 2017, tuy nhiên khủng hoảng dịch COVID-19 khả năng lớn đã làm tăng mức đói nghèo lên 2% so với mức dự đoán cho năm ngoái, theo ADB.

Trong các nền kinh tế ở châu Á và Thái Bình Dương mà ADB khảo sát, gồm 46 nền kinh tế thành viên đang phát triển và ba nền kinh tế thành viên phát triển của ADB thì trong bốn nền kinh tế, chỉ có một là có tăng trưởng kinh tế trong năm 2020. Bên cạnh tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, khu vực này cũng mất tầm 8% số thời gian làm việc, ảnh hưởng đến các hộ gia đình và người lao động nghèo thuộc nhóm lao động tự do.

“Châu Á và Thái Bình Dương đã đạt được những bước tiến ấn tượng nhưng dịch COVID-19 đã bộc lộ những đường đứt gãy về kinh tế - xã hội có thể làm suy yếu sự phát triển bền vững và toàn diện của khu vực” - Reuters dẫn lời nhà kinh tế trưởng của ADB - ông Yasuyuki Sawada.

Kinh tế bị ảnh hưởng vì đại dịch đã làm tăng thêm thách thức, đe dọa đến tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển toàn cầu, giải quyết nạn nghèo đói vào năm 2030 mà Liên Hợp Quốc đã vạch ra hồi năm 2015.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm