Đài hóa thân cố vương Thái: Quy mô 3 năm, 10 tháng xong

Theo Quartz Media, tang lễ của tiên vương sẽ chính thức cử hành vào ngày 25-10 và kéo dài suốt năm ngày. Riêng nghi thức hỏa táng sẽ bắt đầu vào ngày 26-10 tại đài hóa thân nằm ở quảng trường Sanam Luang, phía trước hoàng cung. Đây được xem nơi linh hồn của đức vua sẽ ngự trị mãi mãi, nên khu vực này được chăm chút không khác gì một cung điện lộng lẫy.

Đài hóa thân được xây dựng quy mô với lối kiến trúc mang đậm hơi thở Phật giáo pha lẫn với đạo Hindu. Ảnh: EPA

Trong suốt gần một năm, nhiều kiến trúc sư, nghệ nhân và thợ thủ công của Thái Lan đã ra sức chuẩn bị kỹ lưỡng để hoàn thiện đài hóa thân. Kiến trúc sư Theerachat Weerayuttanon và nghệ nhân Korkiat Thongphut cho biết chỉ sau khi tiên vương Bhumibol Adulyadej băng hà vài giờ, họ đã nhận được yêu cầu thiết kế đài hóa thân cho ngài.

“Chúng tôi đã khóc trong khi bắt đầu đặt bút thiết kế, chúng tôi không muốn tin rằng ngài đã ra đi nhưng rồi chúng tôi phải mạnh mẽ để đối mặt với sự thật” - nghệ nhân Thongphut kể lại.

Chỉ sau 18 giờ, kiến trúc sư Theerachat Weerayuttanon và nghệ nhân Korkiat Thongphut đã hoàn thành bản vẽ quy mô khu vực đài hóa thân của tiên vương Bhumibol Adulyadej. Ảnh: REUTERS

Sau 18 giờ miệt mài, cả hai đã quyết định chọn hình ảnh ngọn núi Meru, vốn là một ngọn núi vàng trong thần thoại Hindu làm nơi an nghỉ vĩnh hằng cho vị thánh sống mà họ tôn sùng. Ông Thongphut lý giải do núi Meru được xem là nơi sinh sống của các vị thần trong truyền thuyết nên xung quanh tòa tháp chính cao 50 m, sẽ có 600 tác phẩm điêu khắc hình các vị thần cũng như các sinh vật huyền thoại được đặt quanh các tháp nhỏ ở đài hóa thân.

Vào ban đêm, đài hóa thân lung linh dát vàng như một cung điện thực sự. Ảnh: REUTERS

Các nghệ nhân phải chăm chút từng chi tiết nhỏ nhặt nhất để tạo nên một khu vực hoàn hảo nhất nhằm đưa tiễn đấng thánh sống mà họ rất mực tôn sùng. Ảnh: REUTERS

Các pho tượng điêu khắc tinh xảo được các nghệ nhân chăm chút trước khi đưa vào đặt ở đài hóa thân. Ảnh: REUTERS

Ông Thongphut cho biết với một công trình quy mô như vậy, thường họ phải mất đến ba năm mới hoàn thành. Tuy nhiên, họ phải huy động nhân lực, làm việc miệt mài ngày đêm để hoàn tất mọi việc trong vòng 10 tháng.

Vua Vajiralongkorn làm phước và dựng lộng trắng chín tầng để đánh dấu việc hoàn thành công trình đài hóa thân. Ảnh: REUTERS

Vào hôm 18-10 vừa rồi, vua Maha Vajiralongkorn, con trai tiên vương Bhumibol Adulyadej, đã tới làm phước và dựng chiếc lộng trắng chín tầng, biểu tượng của Hoàng gia Thái Lan trên đỉnh đài hóa thân để đánh dấu việc hoàn thành công trình.

Các nghi thức lễ tang đã được tập dượt rất kỹ lưỡng trước ngày trọng đại chính thức được cử hành. Ảnh: AFP

Rất nhiều người dân Thái chuẩn bị chu đáo cho lễ quốc tang lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: REUTERS

Hoàng cung cho biết khoảng 250.000 người được dự kiến tham gia lễ hỏa táng hoàng gia. Tất cả đều phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt nhất từ việc ăn mặc cho đến cách hành xử tại tang lễ. Những người được chọn tham dự phải mặc đồ đen, không được mặc quần jean, áo ngắn tay hoặc trang phục bó sát, không được nhuộm tóc.

Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck của Bhutan, nữ hoàng Mathilde của Bỉ và hoàng tử Akishino của Nhật Bản cùng nhiều lãnh đạo khác sẽ tham dự tang lễ của nhà vua Thái. Nhà vua Maha Vajiralongkorn dự kiến sẽ làm lễ đăng cơ sau tang lễ của vua cha.

Đài hóa thân nhìn từ trên cao. Ảnh: REUTERS

Được biết quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà vào ngày 13-10-2016 ở tuổi 88. Ông trị vì đất nước Thái Lan trong bảy thập niên và được tôn kính nhờ khôi phục uy quyền của hoàng gia. 

Lịch trình dự kiến tang lễ tiên vương Bhumibol Adulyadej:

Ngày 25-10: Lễ cúng viếng được tổ chức tại cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua.

Ngày 26-10: Linh cữu nhà vua sẽ được đưa ra đài hóa thân tại quảng trường Sanam Luang để hỏa táng.

Ngày 27-10: Tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt.

Ngày 28-10: Lễ cúng dường được tổ chức để cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố.

Ngày cuối cùng: Tro cốt nhà vua sẽ được chuyển về hoàng cung. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm