Đài Loan biên chế chiến hạm ‘sát thủ tàu sân bay’ nhằm củng cố năng lực phòng vệ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Buổi lễ biên chế tàu hộ tống đa nhiệm Tháp Giang (PGG-619) cùng với tàu rải mìn tốc độ cao diễn ra tại thành phố cảnh Tô Áo hôm 9-9 với sự tham dự của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, theo tờ South China Morning Post.

Cả hai chiến hạm đều do Công ty đóng tàu Lung Teh sản xuất như một phần trong kế hoạch nhằm tăng cường năng lực phòng vệ và tự phát triển vũ khí của Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại buổi lễ. Ảnh: TWITTER

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thái cho biết việc biên chế hai chiến hạm trên là minh chứng cho thấy năng lực nghiên cứu và phát triển tàu nội địa, góp phần tăng cường hơn nữa khả năng phòng vệ của Đài Loan.

“Trong chưa đầy một năm, phòng vệ Đài Loan không chỉ tiếp nhận tàu hộ tống đa nhiệm Tháp Giang mà còn hoàn thành nhiều cuộc kiểm tra khác nhau về khả năng sẵn sàng chiến đấu của con tàu” - bà Thái cho hay.

Nhà lãnh đạo Đài Loan còn nhận định với năng lực tàng hình được cải thiện, tính ổn định tốt hơn và năng lực phòng không tiên tiến, việc đưa tàu hộ tống vào biên chế sẽ giúp tăng cường khả năng răn đe của lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Tàu hộ tống đa nhiệm Tháp Giang được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” lần đầu tiên hạ thủy vào cuối năm ngoái, có lượng choán nước 700 tấn được tạo ra bằng công nghệ tàng hình radar, đạt tốc độ lên đến 45 hải lý/giờ (83 km/h) và có phạm vi hoạt động khoảng 1.800 hải lý.

Chiến hạm này là phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu Đà Giang, được thiết kế nhằm đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược chiến tranh phi đối xứng của Đài Loan.

Chiếc tàu hộ tống này được trang bị tên lửa diệt hạm Hùng Phong 2 và Hùng Phong 3 cũng như tên lửa phòng không Hải Chiến do Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan phát triển. Do đó, chiến hạm này có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên bộ hoặc trên biển, bao gồm cả tàu sân bay.

Với việc sử dụng công nghệ tàng hình, tàu hộ tống Tháp Giang có thể tránh bị đối phương phát hiện. Chiến hạm này có thể hoạt động ở các vùng nước nông hoặc ven biển nơi các tàu lớn hơn khó triển khai, chẳng hạn như tàu khu trục. 

Cũng tại buổi lễ, lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng nhận bàn giao chiếc thứ hai trong số bốn tàu rải mìn tốc độ cao mà Đài Loan đã đặt hàng từ Công ty đóng tàu Lung Teh.

Với tốc độ tối đa 14 hải lý/giờ, thân tàu rải mìn tốc độ cao dài 41 m, rộng 8,8 m, có lượng choán nước 347 tấn. Ngoài các thủy lôi, con tàu còn được trang bị một pháo T75 20mm và hai súng máy T74.

Chủ tịch Công ty Lung Teh, ông Huang Shou-chen, cho biết các tàu rải mìn được thiết kế để tự động đặt mìn ở tốc độ cao rất phù hợp với chiến lược phòng thủ phi đối xứng của Đài Loan.

Nhằm củng cố khả năng phòng thủ, lực lượng phòng vệ trên biển của Đài Loan đã đề xuất ngân sách 1,5 tỉ USD cho năm tài khóa 2022, bao gồm kinh phí trang bị sáu tàu khu trục nhỏ lớp Kang Ding với tên lửa phóng từ tàu Hải Chiến-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm