Đài Loan cân nhắc gỡ bỏ lệnh cấm lao động Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Lao động Đài Loan Chen Hsiung-wen cho biết Đài Loan đang cân nhắc “kỹ càng” việc gỡ bỏ lệnh cấm đối với người lao động Việt Nam sau khi Indonesia ra lệnh cấm xuất khẩu lao động (có tỉ lệ lớn sang Indonesia - NV).
Tờ United Evening News đưa tin, nếu cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Đài Loan diễn ra suôn sẻ thì lệnh cấm sẽ được gỡ bỏ trong thời gian sớm nhất vào tháng tới.

Lao động Việt Nam đã từng chiếm tỉ lệ lớn nhất trong số lao động nước ngoài ở Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Loan đã “cấm cửa” thị trường lao động giúp việc nhà (1-2004), và cấm luôn lao động đánh bắt cá đến từ Việt Nam (5-2014).

 Bộ trưởng Bộ lao động Đài Loan Chen Hsiung-wen

Kể từ đó, số lượng người lao động Việt Nam ở Đài Loan đã giảm xuống đáng kể. Vào cuối năm 2014, có khoảng 551.000 lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan.
Trong số đó, có 150.000 người là lao động Việt Nam, trong đó có hơn 130.000 người làm việc tại các nhà máy và gần 20.000 người giúp việc cho các gia đình người Đài Loan.
Số lao động Việt Nam là người giúp việc ít hơn nhiều so với lao động Indonesia vốn chiếm tới 174.000 người.
Đài Loan đang nghiên cứu việc thay đổi luật để lao động nước ngoài có thể làm việc lâu hơn tại Đài Loan.
Nhà lập pháp Chiang Hui-chen đã đề nghị thời gian tối đa cho người lao động nước ngoài sẽ kéo dài tới 15 năm thay vì 12 năm như hiện tại.
Nhà lập pháp Yang Yu-hsin cũng đã nhất trí việc người lao động nước ngoài nên được làm việc lâu hơn 12 năm, nhưng lại cho rằng luật pháp không nên đưa ra mức thời gian tối đa. Theo ông, cần phải sửa lại luật để nhà chức trách về lao động có thể gia hạn thời gian lao động cho các lao động nước ngoài hơn 12 năm. 
Nhưng nhiều nhà hoạt động về quyền lao động lại cho rằng việc cho phép người lao động nước ngoài làm việc ở Đài Loan 15 năm hoặc hơn sẽ gây ra thách thức về vấn đề tiền trợ cấp.
Luật về bảo hiểm lao động quy định bất kỳ người lao động nào đã làm việc được 15 năm hoặc hơn 15 năm được phép nhận trợ cấp hàng tháng. Do đó, nếu người lao động nước ngoài làm 15 năm sẽ tạo ra áp lực lên nguồn quỹ bảo hiểm lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm