Đài Loan: Đang được các nước châu Âu hỗ trợ chế tạo tàu ngầm

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 3-4 cho biết các quốc gia châu Âu đang hỗ trợ cho dự án chế tạo tàu ngầm nội địa của hòn đảo này.

Đây là động thái hiếm hoi của Đài Loan thừa nhận rằng dự án nhạy cảm này không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ.

Đài Loan: Các nước châu Âu hỗ trợ hòn đảo chế tạo tàu ngầm. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố được đưa ra cuối ngày 2-4, cơ quan phòng vệ Đài Loan đã bác bỏ một báo cáo trên tạp chí The National Interest (Mỹ), khi đã trích dẫn các bản tin Đài Loan từ năm 2019 cho rằng Triều Tiên đã thảo luận về việc giúp Đài Loan đóng tàu ngầm.

“Trong quá trình phát triển tàu ngầm của chúng tôi, trong quá khứ, hiện tại và tương lai, không bao giờ có bất kỳ liên hệ nào với Triều Tiên. Mọi sự hỗ trợ đều đến từ các quốc gia quan trọng ở châu Âu và cả Mỹ” - cơ quan này tuyên bố, song không cho biết thêm chi tiết.

Theo Reuters, các nước châu Âu nhìn chung cảnh giác trong việc bán vũ khí cho Đài Loan do lo ngại sẽ khiến Trung Quốc tức giận, mặc dù vào năm 2018, Đài Loan cho biết đang trao đổi với một công ty có trụ sở tại Gibraltar - vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh - về thiết kế của hạm đội tàu ngầm mới.

Trước đó, chính phủ Mỹ năm 2018 đã bật đèn xanh cho các nhà sản xuất nước này tham gia vào việc hỗ trợ chương trình tàu ngầm của Đài Loan, động thái được coi là giúp Đài Loan đảm bảo các thành phần chính của tàu ngầm. Tuy nhiên, danh tính các tập đoàn Mỹ này không được tiết lộ.

Ngày 16-3, người đứng đầu cơ quan phòng vệ của Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) đã xác nhận rằng Washington đã chấp thuận các giấy phép xuất cảng, gồm cả lô vũ khí đầu tiên bán cho hòn đảo này dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ông Khâu không cho biết rõ các hệ thống này là gì, song các quan chức tại cơ quan phòng vệ Đài Loan nói rằng đây là hệ thống định vị thủy âm (sonar) kỹ thuật số, hệ thống chiến đấu tích hợp và kính tiềm vọng, những khí tài mà Đài Loan chưa sản xuất được và phải phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ.

Theo Reuters, hai trong số bốn tàu ngầm đang hoạt động của Đài Loan được đóng tại Hà Lan vào những năm 1980, mặc dù sau đó nước này từ chối bán thêm tàu ngầm cho hòn đảo này.

Ngoài ra, Pháp cũng đã bán cho Đài Loan các khinh hạm và máy bay chiến đấu. Năm 2020, Đài Loan cho biết đang tìm cách mua thiết bị từ Pháp nhằm nâng cấp hệ thống gây nhiễu tên lửa của các tàu.

Đài Loan công bố chương trình chế tạo tầu ngầm nội địa hồi năm 2016, theo đó sẽ sản xuất tám tàu ngầm mới sử dụng động cơ diesel-điện, nhằm thay thế bốn tàu ngầm hiện đã cũ kỹ, lỗi thời.

Theo kế hoạch, tàu ngầm đầu tiên, dự kiến sẽ tốn kinh phí khoảng 1,7 tỉ USD, sẽ được hạ thủy vào tháng 7-2024, trước khi được đưa vào biên chế năm 2025. 

Tàu ngầm đầu tiên được khởi công hồi tháng 11-2020, tại xưởng đóng tàu của Tập đoàn CSBC tại thành phố Cao Hùng.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm