Đài Loan muốn hợp tác hàng hải với Nhật

Trả lời phỏng vấn báo Yomiuru Shimbun (Nhật) mới đây, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết: “Trong tương lai không xa, chúng tôi sẽ cùng mở các cuộc đối thoại về hợp tác hàng hải giữa Đài Loan và Nhật. Chúng tôi không loại trừ khả năng cuộc đối thoại sẽ diễn ra trong tháng này”.

Theo hãng tin Reuters (Mỹ), đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn có lập trường thoát Trung. Việc bà Thái lên nắm quyền Đài Loan trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 đã dấy lên những nghi ngờ của Trung Quốc về chính sách của bà.

Bà Thái khẳng định bà muốn hợp tác với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để tăng cường quan hệ giữa Đài Loan và Nhật cũng như thúc đẩy ổn định khu vực.

“Trên lập trường của Đài Loan, Thủ tướng Abe là người mà chúng tôi khá thân thuộc trong thời gian dài. Chúng tôi cũng hiểu rằng ông ấy có thiện chí với Đài Loan” - bà Thái nói.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết bà muốn hợp tác với Nhật.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết bà muốn hợp tác với Nhật. Ảnh: AP

Reuters nhận định Trung Quốc có thể sẽ phản đối kịch liệt nếu Đài Loan thắt chặt quan hệ với Nhật, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh nghi ngờ Tokyo đang tăng cường hợp tác hàng hải với các nước ở khu vực Đông Nam Á.

Đối với Nhật, việc thắt chặt quan hệ với Đài Loan có nguy cơ gây tổn hại quan hệ Tokyo - Bắc Kinh, mà vốn đã căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông những năm gần đây cùng các vấn đề lịch sử liên quan giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm