Đài Loan ngang nhiên mời trọng tài quốc tế và Philippines tới đảo Ba Bình

Lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) hôm 13-5 ngang nhiên kêu gọi tòa trọng tài quốc tế không ra phán quyết về vụ kiện biển Đông nếu các thẩm phán chưa đến đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

 “Đài Loan một lần nữa nghiêm túc mời năm trọng tài trong vụ kiện của Philippines đến tiến hành khảo sát đảo Ba Bình” - hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của cơ quan đối ngoại Đài Loan.

“Nếu tòa trọng tài quyết định không đáp lại lời mời của chúng tôi thì họ không nên ra phán quyết về tình trạng pháp lý của đảo Ba Bình” - theo tuyên bố của Đài Loan.

Trong khi đó, tờ Taipei Times cho biết Đài Loan hôm 13-5 còn mời Philippines tới đảo Ba Bình nhưng phía Manila đã từ chối.

Đảo Ba Bình thuộc chủ quyền Việt Nam hiện bị Đài Loan chiếm giữ trái phép. (Ảnh: REUTERS)

Đài Loan hiện chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đài Loan vừa hoàn thành việc nâng cấp một cảng ở đảo Ba Bình trị giá 100 triệu USD và còn xây trái phép một đường băng, một bệnh viện trên đảo này.

Philippines đang thách thức các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc đối với hầu hết biển Đông. Philippines nói rằng các bãi đá ở Trường Sa không thể được xem là đảo, do đó không công nhận vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý quanh các bãi đá này.

Philippines cũng coi Ba Bình là bãi đá, không phải đảo. Trong khi đó, phía Đài Loan muốn chứng minh Ba Bình không phải là bãi đá, mà là một hòn đảo với vùng đặc quyền kinh tế. 

Philippines đã đệ trình vụ kiện chống lại các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở biển Đông lên Tòa Trọng tài thường trực tại The Hague (Hà Lan). Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện mặc dù nước này là một bên ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. 

Những năm trở lại đây Trung Quốc ráo riết bồi đắp và xây phi pháp các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp quốc tế lên án. Cùng với đó là việc xây dựng trái phép các công trình như đường băng, radar,…khiến các nước trong và ngoài khu vực quan ngại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm