Đài Loan nói sẽ phản kháng đến cùng nếu Trung Quốc tấn công

Ngày 7-4, ông Ngô Chiêu Tiếp - người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan - cho biết hòn đảo này sẽ phản kháng đến cùng nếu như Trung Quốc tấn công, hãng Reuters đưa tin.

Quan chức trên cho biết thêm rằng Mỹ nhận thấy nguy cơ điều này có thể xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự - bao gồm các cuộc tập trận trên tàu sân bay - gần Đài Loan.

Đài Loan đã phàn nàn về các hoạt động quân sự lặp đi lặp lại của chính quyền Bắc Kinh trong những tháng gần đây vì lực lượng không quân của Trung Quốc  thường xuyên tập trận trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. 

Ông Ngô Chiêu Tiếp - người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 5-4, Trung Quốc cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay đang tập trận gần hòn đảo này.

Ông Ngô nói: “Mỹ thấy rõ nguy cơ Trung Quốc có thể phát động một cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan. Chúng tôi sẵn sàng tự vệ và sẽ chiến đấu nếu cần”.

Chính quyền Washington - nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan - đã và đang thúc đẩy Đài Bắc hiện đại hóa lực lượng phòng vệ để hòn đảo này có thể trở thành “con nhím” mà Trung Quốc khó có thể tấn công.

Ông Ngô cho biết Đài Loan quyết tâm cải thiện khả năng phòng vệ của hòn đảo này.

“Việc bảo vệ Đài Loan là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách để cải thiện khả năng phòng ngự của mình” - ông Ngô cho biết.

Hiện, Đài Loan vẫn chưa cho biết nhóm tàu sân bay Trung Quốc đang ở đâu. Tuy nhiên, ông Chang Che-ping - quan chức số hai của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan - cho biết hiện mọi hoạt động di chuyển của tàu sân bay Trung Quốc đang được hòn đảo này theo dõi vô cùng chặt chẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm