Đài Loan tập trận gần vùng biển Philippines

Để trả đũa vụ tàu tuần tra Philippines bắn tàu cá ngư dân Đài Loan cách đây một tuần, ngày 16-5, hải quân, không quân và cơ quan tuần duyên của chính quyền lãnh thổ Đài Loan đã tổ chức cuộc tập trận ở eo biển Bashi gần vùng biển Philippines.

Hãng tin CNA (Đài Loan) cho biết cứu hộ trên biển và tuần tra bảo vệ quyền đánh bắt là hai nội dung chính của cuộc tập trận. Tham gia tập trận gồm có ba tàu chiến trong đó có tàu khu trục tên lửa DDG-1805 với trọng tải 10.500 tấn, bốn tàu tuần duyên và hai máy bay tiêm kích 2000-5.

Cuộc tập trận dựa trên giả định một ngư dân Đài Loan bị rơi xuống biển và máy bay trực thăng cứu hộ S-70C được triển khai ứng cứu.

Ngoài ra, một máy bay trực thăng cứu hộ S-70C cũng được chở trên một tàu chiến để thực hiện bài tập tuần tra.

Ngày 16-5, phát biểu tại một hội nghị của Hiệp hội luật quốc tế của Đài Loan tại TP Đài Bắc, người đứng đầu lãnh thổ Đài Loan Mã Anh Cửu nhấn mạnh Đài Loan sẽ tiếp tục giải quyết vụ bắn tàu cá với Philippines theo phương cách hòa bình.

Đài Loan tập trận gần vùng biển Philippines ảnh 1

Máy bay trực thăng cứu hộ S70-C cất cánh từ một tàu chiến Đài Loan đang tham gia tập trận ở eo biển Bashi ngày 16-5. Ảnh: AP

Cùng ngày, phản ứng trước các biện pháp trả đũa mà Đài Loan thông báo hôm trước, tại cuộc họp báo ở Manila, người phát ngôn tổng thống Philippines nói việc Đài Loan cảnh báo công dân Đài Loan hạn chế thăm viếng Philippines sẽ làm thiệt hại cho cả hai bên vì các hãng hàng không Đài Loan sẽ bị ảnh hưởng.

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin người phát ngôn cho biết các ban ngành chính phủ đang chuẩn bị các phương án ứng phó sau khi Đài Loan ngưng tiếp nhận lao động Philippines. Người phát ngôn cũng bác bỏ các tuyên bố của Đài Loan cáo buộc Philippines vi phạm luật quốc tế và khẳng định tàu cá Đài Loan đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Về phản hồi của Philippines trước các yêu cầu của Đài Loan, người phát ngôn nói Philippines đã ứng xử đúng với tư cách một thành viên đáng kính trọng của cộng đồng quốc tế và thậm chí đã làm quá mức cần thiết.

Trong khi đó, Chủ tịch ủy ban đối ngoại Thượng viện Philippines Loren Legarda lấy làm tiếc về việc Đài Loan ngưng tiếp nhận lao động Philippines và tập trận gần vùng biển Philippines. Bà Loren Legarda nói rằng các biện pháp trả đũa đó không phục vụ mục đích đúng đắn nào cả và chỉ làm phức tạp thêm vấn đề. Bà nhấn mạnh Philippines và Đài Loan cần giữ liên lạc và đối thoại mang tính xây dựng nhằm giải quyết hòa bình vụ bắn tàu cá Đài Loan.

Theo đài truyền hình TV5 (Philippines), cơ quan tuần duyên Philippines đã giao nộp cho Cục điều tra quốc gia băng hình ghi lại hành động khiêu khích của tàu cá Đài Loan dẫn đến việc lính tuần duyên nổ súng.

Ngày trước đó, tại cuộc họp ở thủ đô Washington D.C. (Mỹ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hối thúc Philippines và Đài Loan đưa ra các biện pháp thích hợp làm sáng tỏ các bất đồng và ngăn ngừa tái diễn các sự việc tương tự vụ bắn tàu cá Đài Loan. Người phát ngôn kêu gọi hai bên bảo đảm an toàn trên biển, kiềm chế các hành động làm leo thang căng thẳng trong khu vực và gây nguy hại cho triển vọng về một giải pháp hiệu quả cho các tranh chấp.

Ngày 16-5, người phát ngôn tổng thống Philippines kêu gọi người dân Đài Loan đối xử lịch sự với kiều bào Philippines đang làm việc và sinh sống ở Đài Loan. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi có thông tin số kiều bào Philippines ở Đài Loan bị người dân Đài Loan quấy rối trước tình hình căng thẳng giữa Đài Loan và Philippines sau vụ bắn tàu cá.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm