Đài Loan thử tên lửa trên đất Mỹ để tránh Trung Quốc dòm ngó

AFP ngày 27-6 dẫn nguồn tin cơ quan phòng vệ Đài Loan đưa tin, cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 do Mỹ sản xuất sẽ được thực hiện tại Bãi phóng tên lửa White Sands, bang New Mexico vào đầu tháng 7. Động thái này nhiều khả năng khiến Bắc Kinh tức giận, dù nó được lên kế hoạch từ trước khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5 vừa qua.

Tờ Liberty Times cho biết đơn vị tên lửa của Đài Loan tham gia cuộc tập trận tại Mỹ vào tháng tới sẽ bắn hai tên lửa để đánh chặn một tên lửa được quân đội Mỹ phóng lên, với nội dung giả lập tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

hệ thống tên lửa PAC-3
Hệ thống tên lửa PAC-3 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Ảnh:AFP

Theo một nguồn tin quân sự ở Đài Loan, vụ thử được tiến hành ở Mỹ nhằm tránh để Trung Quốc thu thập thông tin và cũng do những quy định về không gian ở vùng lãnh thổ này. Hiện Viện Mỹ tại Đài Loan, cơ quan thực tế hoạt động như Đại sứ quán Mỹ tại vùng lãnh thổ này, chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin vụ thử này.

Dù chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc sau khi công nhận Bắc Kinh hồi năm 1979 nhưng tới nay Mỹ vẫn là đồng minh quan trọng nhất và là quốc gia cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Tờ Liberty Times của Đài Loan cho biết hệ thống PAC-3 được Đài Loan mua từ Mỹ hồi năm 2008 và vụ thử sắp tới trên đất Mỹ đã được chính phủ nước này thông qua hồi năm ngoái.

Quan hệ Trung - Đài lạnh nhạt đi nhanh chóng dưới thời tân lãnh đạo Thái Anh Văn, người giữ chức từ tháng 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm