Đài Loan thương lượng mua thủy lôi, tên lửa hành trình của Mỹ

Hôm 12-8, đại diện Ngoại giao của Đài Loan tại Mỹ cho biết Đài Loan đang thương lượng với Mỹ về việc mua thủy lôi để ngăn chặn các cuộc đổ bộ và tên lửa hành trình để phòng thủ trên bờ biển của vùng lãnh thổ này, tờ The Straits Times đưa tin.

Phát biểu trước Học viện Hudson tại Washington, bà Hsiao Bi-khim cho biết Đài Loan đang phải đối mặt với "vấn đề sống còn" trước những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo này.

Bà Hsiao nói Đài Loan muốn trang bị khả năng phòng thủ hiệu quả, đủ răn đe và ngăn chặn ý định xâm lược nhưng có chi phí phải chăng.

Ngoài ra, Đài Loan còn muốn tăng cường phòng thủ trên các đảo nằm trong sự kiểm soát của mình ở Biển Đông mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Người đại diện này phát biểu: “Ưu tiên hàng đầu đối với sự sống còn của Đài Loan là xây dựng khả năng phòng thủ của chính mình và khả năng phòng thủ trên những đảo mà chúng tôi hiện đang kiểm soát trên Biển Đông”.

Diễu binh trước Văn phòng lãnh đạo Đài Loan. Nguồn: GUARDIAN

Hiện Đài Loan đã và đang tăng cường khả năng phòng thủ trước những động thái ngày càng mang tính đe dọa của Bắc Kinh.

Hồi tháng 5 vừa qua, Đài Loan cho biết họ có kế hoạch mua tên lửa chống tàu Harpoon do Boeing sản xuất.

Tuần trước, các nguồn tin của Mỹ cho biết Washington đang đàm phán về việc bán ít nhất bốn máy bay trinh sát không người lái cho Đài Loan.

Mặc dù Washington đã không có quan hệ chính thức với Đài Loan từ năm 1979, nhưng nước này vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan.

Chính quyền ông Trump luôn nhấn mạnh việc ủng hộ của mình đối với Đài Loan trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc đang ngày càng xấu đi.

Tuần này, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đã thăm Đài Loan. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ tới Đài Loan trong vòng 40 năm qua. Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối chuyến thăm này.

Mỹ có thêm động thái ủng hộ Đài Loan
Mỹ có thêm động thái ủng hộ Đài Loan
(PLO)- Thượng viện Mỹ ngày 23-7 đã thông qua phiên bản của mình về Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho tài khóa 2021, bao gồm các điều khoản ủng hộ việc củng cố lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm