Đài Loan triển khai tên lửa chống hạm Hsiung Feng III đến căn cứ Đài Trung

Trang Taiwan News ngày 30-8 đưa tin hải quân Đài Loan mới đây đã triển khai tên lửa chống hạm Hsiung Feng III đến một căn cứ mới được xây dựng ở TP. Đài Trung, nơi nhiều đơn vị phòng vệ biển Đài Loan đang đóng quân.

Theo Dự án Xunlei, hải quân Đài Loan đã xây dựng một căn cứ tên lửa lớn gần Đài Trung và đặt khẩu đội tên lửa chống hạm thứ hai của Nhóm tên lửa chống hạm Hải Phong và đơn vị hỗ trợ tại đây. 

Gần đây, lực lượng này cũng đã triển khai một số tên lửa Hsiung Feng III tới căn cứ này để tăng cường phòng thủ bờ biển.

Đài Loan triển khai tên lửa chống hạm Hsiung Feng III đến căn cứ Đài Trung. Ảnh: UDN

Theo Taiwan News, Đài Loan đang tăng cường sản xuất một loạt hệ thống vũ khí nội địa trong năm nay, bao gồm tên lửa phòng không và chống hạm.

Theo tờ Liberty Times, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã chỉ thị cho Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan (NCSIST) – đơn vị phát triển, sản xuất và bán công nghệ quốc phòng và vũ khí của Đài Loan - tăng tốc sản xuất để đáp ứng nhu cầu phòng vệ hòn đảo.

Liberty Times dẫn các nguồn thạo tin cho hay các hệ thống phòng thủ trong danh sách sản xuất hàng loạt bao gồm tên lửa đất đối không, chống đạn đạo Sky Bow III (Tien Kung III) và Hsiung Feng III, một loại tên lửa siêu thanh có khả năng tiêu diệt cả các mục tiêu trên bộ và hải quân.

Đài Loan cũng tìm cách sản xuất một số lượng hạn chế các hệ thống vũ khí mới đã được thử nghiệm và đang chờ nâng cấp. Các hệ thống này bao gồm Sky Sword II (Tien Chien II) – loại tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar - và các hệ thống tên lửa đặc biệt đã được triển khai nhưng chưa được tiết lộ.

Theo NCSIST, Hsiung Feng III, có tầm bắn khoảng 120 km, là tên lửa siêu thanh có khả năng tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển. Tên lửa này cũng sở hữu đầu đạn có khả năng xuyên giáp và có thể được triển khai trên các tàu hải quân cũng như các xe kéo di động.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thời gian qua tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan. Tuần trước, Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc tập trận nhằm tăng cường năng lực tấn công ở gần Đài Loan.

Trước đó, nhiều quan chức Đài Loan hôm 27-8 đã đề xuất với bà Thái Anh Văn về kế hoạch tăng chi tiêu quân sự của hòn đảo từ 16,2 tỉ vào năm 2021 lên 16,9 tỉ vào năm 2022.

Nếu được thông qua, Đài Loan sẽ chi 1,4 tỉ USD trong số đó để mua các máy bay chiến đấu mới. Tuy Đài Bắc không tiết lộ chi tiết kế hoạch này, song nhiều người dự đoán chính quyền Đài Loan nhiều khả năng sẽ mua thêm các tiêm kích F-16.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và từng khẳng định sẽ không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thu hồi hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm