Đài Loan ‘trùm mền’ chiến đấu cơ F-5E sau tai nạn chết người

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã quyết định tạm dừng vận hành toàn bộ chiến đấu cơ F-5E đã “có tuổi” sau vụ một chiếc máy bay loại này rơi ngoài khơi bờ biển phia đông đảo này trong lúc tham gia huấn luyện định kỳ khiến một phi công tử nạn vào sáng 29-10.

Tờ South China Morning Post dẫn lời Tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan Huang Chih-wei cho biết chiếc F-5E cất cánh từ căn cứ không quân Chihang ở TP Đài Đông vào lúc 7 giờ 29 phút ngày 29-10 thì phi công lập tức báo cáo sự cố ở động cơ phải phía trên thiết bị liên lạc vô tuyến.

Phi công Chu Kuan-meng  đã lập tức phóng ra khỏi máy bay sau khi báo cáo sự cố. Anh được cứu ngoài biển trong tình trạng bất tỉnh nhưng đã không qua khỏi.

Chiến đấu cơ F-5E. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đã điều một máy bay trực thăng đến tìm anh ấy lúc 7:32 sáng… và khi lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa anh ấy lên trực thăng, anh ấy đã bất tỉnh” - ông Huang nói, đồng thời cho biết thêm, phi công Chu đã được đưa đến bệnh viện gần đó để cấp cứu nhưng được phát hiện đã tử vong.

“Chúng tôi vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn” – ông Huang nói, đồng thời cho biết thêm lực lượng không quân đã ra lệnh “trùm mền” tất cả các máy bay phản lực F-5E của họ dù số máy bay này được xác nhận vẫn ở trong tinh trạng an toàn.

Đây là vụ tai nạn hàng không gây chết người lần thứ hai ở Đài Loan trong vòng ba tháng qua, theo hãng tin AFP.

Vào tháng 7, hai thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng khi Đài Loan tổ chức tập trận, bao gồm một cuộc tập trận mô phỏng quân đội Trung Quốc tấn công bằng đường biển.

Vụ tai nạn xảy ra giữa lúc lực lượng không quân có tuổi đời còn trẻ và trang bị kém của Đài Loan phải đối phó các hành động xâm phạm không phận ngày càng tăng từ máy bay Trung Quốc.

Đài Loan đã phải vận hành đội bay với cường độ cao gấp đôi năm ngoái nhằm cảnh báo các chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Bắc Kinh lâu nay vẫn coi Đài Loan là lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thực hiện điều này.

Hôm 28-10, bà Zhu Fenglian, phát ngôn viên của Văn phòng Đài Loan sự vụ của Quốc vụ viện Trung Quốc, tái khẳng định “không có chỗ” cho các hoạt động ly khai nhằm tìm kiếm độc lập cho Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào, theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, Bắc Kinh đã gia tăng sức ép quân sự, kinh tế và ngoại giao lên hòn đảo, một phần do lập trường của bà Thái từ chối thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc và gần đây tuyên bố sẵn sàng “bắn trả” nếu đại lục tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm