Đài Loan, Trung Quốc liên tiếp tập trận

Trong hơn một năm qua, Trung Quốc (TQ) đã tăng cường các cuộc diễn tập không quân và hải quân gần Đài Loan, nơi được Bắc Kinh nhìn nhận là “lãnh thổ không thể chia tách”.

Liên tục tập trận

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 24-4 đã thông báo cuộc tập trận thường niên Hán Quang sẽ bắt đầu phần diễn tập bắn đạn thật từ ngày 4 đến 8-6 với mục tiêu chính là “đánh bại mọi hành động đổ bộ xâm lược”. Ông Trần Trung Cát, người phát ngôn Cơ quan phòng vệ Đài Loan, khẳng định mục tiêu chính của cuộc tập trận nhằm “làm thất bại bất kỳ nhiệm vụ nào nhằm xâm lược Đài Loan”, theo hãng tin Reuters.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ phát thử nghiệm báo động về các cuộc tấn công của máy bay đối phương và lực lượng tuần duyên Đài Loan sẽ tham gia diễn tập cùng lực lượng hải quân. Thậm chí các doanh nghiệp Đài Loan cũng hỗ trợ thêm máy bay không người lái dân sự có khả năng phát hiện mục tiêu và do thám. Còn các công ty xây dựng sẽ tham gia diễn tập sửa chữa khẩn cho các đường băng của căn cứ không quân ở miền Trung Đài Loan. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dân sự sẽ hỗ trợ công tác liên lạc. Giải thích về sự tham gia của lực lượng dân sự, ông Cheng cho hay vì nhiệm vụ bảo vệ Đài Loan không chỉ của lực lượng phòng vệ, ngoài ra ngân sách quân sự của Đài Loan còn eo hẹp.

“Cuộc tập trận lần này sẽ mô phỏng tình hình của năm nay và chúng tôi cân nhắc các hoạt động trên không và trên biển của TQ trong khu vực” - ông Trần Trung Cát nói thêm.

Binh sĩ Đài Loan diễn tập trên tàu Kee Lung (DDG-1801) trong cuộc tập trận gần căn cứ hải quân Yilan của Đài Loan ngày 13-4. Ảnh: REUTERS

Đội tàu hải quân TQ với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh vừa tổ chức tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông. Ảnh: AFP

Rủi ro xung đột không cao

Thông báo trên của Đài Loan được phát đi một ngày sau khi TQ tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông. Đây là một trong số hàng loạt cuộc tập trận trong vòng 10 ngày qua của hải quân TQ. Tàu sân bay Liêu Ninh và các chiến đấu cơ J-15 đã tham gia diễn tập, sử dụng vũ khí phòng không và chống ngầm, Tân Hoa xã ngày 23-4 đưa tin nhưng không tiết lộ địa điểm chính xác diễn tập ở biển Hoa Đông. Các chiến đấu cơ diễn tập cất cánh, hạ cánh nhiều lần xuống tàu sân bay. Những chiến hạm phóng tên lửa theo kịch bản giả định tình huống lực lượng đối phương bao vây hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Trong 10 ngày qua, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành hàng loạt cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Ngày 25-4, Bắc Kinh lại một lần nữa cảnh báo Đài Loan về vấn đề độc lập. Phát ngôn viên Văn phòng sự vụ Đài Loan của TQ Mã Hiểu Quang nói rằng thông điệp mà TQ gửi đến Đài Loan thông qua các cuộc tập trận là vô cùng rõ ràng. “Chúng tôi hoàn toàn quyết tâm, có đủ tự tin và khả năng để ngăn cản bất kỳ động thái hay âm mưu đòi độc lập nào của Đài Loan và sẽ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của TQ” - ông cho biết đồng thời nhấn mạnh nếu Đài Loan tiếp tục hành động, Bắc Kinh sẽ có những bước đi tiếp theo.

Trả lời Newsweek, Christopher R. Hughes, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Trường Kinh tế và Khoa học chính trị London, không mấy lạc quan trước nguy cơ xung đột nổ ra do những thiệt hại mà hai bên có thể gánh chịu. Thay vì có động thái quân sự, Bắc Kinh có khả năng tiếp tục các biện pháp “chiến tranh tâm lý”, ông Hughes nhận xét. “TQ đang gây sức ép lên Đài Loan, dồn ép Đài Loan khiến họ cảm thấy mình không có lựa chọn nào khác ngoài thương lượng” - ông cho biết. Theo ông, Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh các bước đi ngoại giao, tăng cường đề nghị các nước tôn trọng nguyên tắc “Một TQ”.

TQ gần đây nhiều lần bày tỏ sự phản đối việc Mỹ phê chuẩn kế hoạch bán 1,4 tỉ USD vũ khí tối tân cho Đài Loan và thông qua Đạo luật qua lại Đài Loan, khuyến khích các chuyến thăm “mọi cấp độ” giữa quan chức hai bên. TQ coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của nước này. Phát biểu trước quốc hội TQ hồi tháng 3, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ “trừng phạt mọi nỗ lực chia tách lãnh thổ TQ”.

Ngày 24-4, tờ Taipei Times dẫn kết quả khảo sát mới của Tổ chức Quan điểm công chúng Đài Loan cho hay có tới 64,5% số người thực hiện khảo sát cho rằng TQ sẽ không tấn công Đài Loan. Ngoài ra, chỉ có 27% người trả lời khảo sát nghĩ rằng lực lượng phòng vệ Đài Loan có khả năng chống lại một cuộc tấn công từ TQ, trong khi 65,4% không mấy tin tưởng khả năng này.

_______________________

16 cuộc tập trận đã được Quân Giải phóng Nhân dân TQ (PLA) tiến hành xung quanh Đài Loan trong năm 2017, theo Newsweek. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm