Đài Loan từ chối đề nghị cứu hộ động đất của Trung Quốc

Khuya 6-2, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter làm rung chuyển bờ biển TP Hoa Liên, Đài Loan khiến ít nhất bảy người chết, 257 người bị thương và 67 người được cho là mất tích. Trung Quốc đã yêu cầu giúp đỡ, gửi một đội cứu hộ tới vùng lãnh thổ này, tuy nhiên Đài Loan đã khước từ, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Lực lượng cứu hộ đưa người bị nạn ra khỏi hiện trường. Ảnh: SCMP

Huyện Hoa Liên tiếp đó tối 7-2 lại rung chuyển với trận động đất mạnh 5,7 độ Richter. Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn của trận động đất thứ hai trùng với trận động đất đầu tiên, cách Hoa Liên khoảng 21 km về phía Đông Bắc, ở độ sâu 11 km. 

Theo cơ quan đối ngoại Đài Loan, nhiều du khách nước ngoài nằm trong số nạn nhân của trận động đất đầu tiên. Chi tiết thiệt hại của trận động đất thứ hai chưa được công bố. 

Ủy hội Đại lục của Viện Lập pháp Đài Loan nói với SCMP rằng họ cảm kích lời đề nghị giúp đỡ song từ chối vì cho rằng đã có đủ nhân lực và nguồn lực. Giới phân tích cho rằng đề nghị giúp đỡ này của Trung Quốc được xem là cử chỉ hòa hiếu của Bắc Kinh vào thời điểm căng thẳng giữa hai bờ eo biển gia tăng.

Một tòa nhà bị nghiêng sau động đất khuya 6-2. Ảnh: SCMP

“Tại thời điểm này, chúng tôi đã có đủ nhân lực và các cơ sở vật chất phục vụ cho chiến dịch cứu nạn. Chúng tôi cảm kích sâu sắc lời đề nghị của họ nhưng tới giờ chúng tôi chưa cần sự giúp đỡ của họ” - ông Khâu Thùy Chính, Phó Chủ tịch Ủy hội Đặc trách chính sách đại lục, nói.

Hội đồng sau đó đã đưa ra một thông cáo nói rằng họ không cần bất kỳ sự hỗ trợ cứu hộ từ bên ngoài, SCMP cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm