Đài Loan và Trung Quốc đại lục bất ngờ trao trả gián điệp

Đây được đánh giá là hành động thiện chí chưa từng có tiền lệ trong mối quan hệ giữa hai phía.

Phía Trung Quốc đại lục đã cho thả đại tá Zhu Gõnun và đại tá Xu Changgou của cơ quan Tình báo quân sự Đài Loan sau hơn chín năm giam giữ. 

Trong khi đó, theo tuyên bố của nhà lãnh đạo Đài Loan, chính quyền Đài Bắc cũng đồng ý cho đặc xá Li Zhihao bị cáo buộc là gián điệp của Trung Quốc.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình (phải) và  ông Mã Anh Cửu được đánh giá mang tính lịch sử trong quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Charles Chen, phát ngôn viên của lãnh đạo Đài Loan (ông Mã Anh Cửu), cho biết: “Đây là một hành động thiện chí dựa trên chuyến gặp gỡ vừa qua giữa ông Mã và ông Tập. Ông Mã mong rằng quan hệ giao thương giữa hai bờ eo biển có thể được duy trì và tạo thêm nhiều thành tựu vững chắc hơn nữa trong tương lai”.

Hai sĩ quan Đài Loan bị cáo buộc tội gián điệp đã bị giam giữ từ năm 2006 đến nay. Theo hãng tin Reuters, hiện phía Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức.
Cuộc gặp giữa ông Mã Anh cửu và ông Tập Cận Bình tháng 11 vừa qua là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Đài Loan và Bắc Kinh từ hơn 60 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm