Đại sứ Nga tại Mỹ nói ông mong các chuyến bay thẳng giữa hai nước được khôi phục

Tại cuộc họp Đối tác Nga-Mỹ-Thái Bình Dương (RAPP) hôm 27-7, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chia sẻ "ước mơ" của ông là các chuyến bay thẳng giữa hai nước từ bang Alaska (Mỹ) đến Chukotka (Nga) và ngược lại được khôi phục.

"Mối kết nối xuyên Thái Bình Dương mang một tiềm năng rất lớn. Cung đường này thoát khỏi những mâu thuẫn lịch sử vốn có ở khu vực Đại Tây Dương. Hơn nữa, Nga là nước láng giềng gần thứ ba của Mỹ sau Canada và Mexico. Chính vì vậy, ước mơ của tôi là các chuyến bay thẳng giữa Chukotka và Alaska được khôi phục” - ông Antonov nói.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: SPUTNIK

Theo hãng tin Sputnik, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết thêm rằng chính quyền Moscow cũng kêu gọi khôi phục lại Ủy ban khu vực eo biển Bering, bao gồm các đại diện của người dân bản địa ở khu vực Bắc Cực.

"Trước hết, đó là những người dân sống ở Chukotka và Alaska. Đối với họ, vấn đề quan trọng nhất là bảo tồn được bản sắc độc đáo của các dân tộc phía Bắc, bảo tồn hệ sinh thái mong manh của Bắc Cực, ổn định nguồn năng lượng và đảm bảo tốc độ băng tan” - ông Antonov nói.

“Việc khôi phục lại Ủy ban khu vực eo biển Bering là rất đáng để có thể tiếp tục quá trình nghiên cứu học thuật chung giữa các trường đại học ở Alaska và vùng Viễn Đông của Nga” - ông Antonov khẳng định.

Đại sứ Nga tại Mỹ cũng cho rằng Nga và Mỹ có thể hợp tác trong việc chống lại các thảm họa tự nhiên và nhân tạo: “Các vấn đề về bảo vệ môi trường, chống lại các thảm họa tự nhiên và nhân tạo, chẳng hạn như cháy rừng, được đặt lên hàng đầu”.

"Hàng năm, miền tây nước Mỹ và vùng Siberia của Nga đều phải đối mặt với thảm họa này. Hiện tại, các bang Washington, Oregon và California đều đang gặp nguy hiểm, còn chúng tôi đang gặp khó khăn ở Yakutia. Tôi chắc chắn rằng vấn đề này sẽ được bổ sung một cách nghiêm túc vào mục tiêu hoạt động của RAPP” - ông Antonov nhận định.

Theo ông Antonov, có "rất nhiều vấn đề đã tích tụ giữa hai nước, và nếu không giải quyết được sẽ không thể ngăn chặn được mối đe dọa về một cuộc khủng hoảng thậm chí còn lớn hơn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm