Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria phải đem cho thuê

Theo hãng tin Yonhap ngày 4-10, Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria bị cáo buộc kinh doanh bất động sản bất hợp pháp khi cho thuê một phần tòa nhà sứ quán tại thủ đô Sofia cho hai doanh nghiệp Bulgaria.

Hai doanh nghiệp Bulgaria thuê mặt bằng để tổ chức tiệc cưới và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria

Tòa nhà của Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria. Ảnh: Yonhap

Theo một nguồn thạo tin, kể từ đầu năm nay, chính phủ Hàn Quốc đã thông báo với Bộ Ngoại giao Bulgaria về hoạt động kinh doanh bất động sản bất hợp pháp này của Đại sứ quán Triều Tiên. Tuy nhiên, vẫn chưa có "rục rịch" gì.

Chính phủ Hàn Quốc phản đối việc cho thuê mặt bằng này bởi cho rằng Công ước Vienna đã bị vi phạm. Công ước này quy định giới ngoại giao không được phép kinh doanh bất động sản được cấp phép phục vụ cho mục đích ngoại giao.

“Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục chính phủ Bulgaria rằng để mặc cho các hoạt động bất động sản bất hợp pháp của Triều Tiên trên lãnh thổ của Bulgaria mà không giám sát là đi ngược lại nỗ lực hợp tác của cộng đồng quốc tế trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng” - một quan chức chính phủ Hàn Quốc xin giấu tên nói.

Quan chức này cho rằng Bulgaria dường như không có động thái nào cho thấy họ muốn ngăn chặn các hoạt động này của Đại sứ quán Triều Tiên trong việc xem xét mối quan hệ thân thiện lâu dài giữa Seoul và Sofia. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Bulgaria từ chối bình luận.

Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria

Một phần của tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria được cho thuê để tổ chức tiệc cưới. Ảnh: Yonhap

Đại sứ quán Triều Tiên tại Bulgaria có khoảng 20 nhà ngoại giao làm việc. Đây là tòa nhà lớn thứ ba về quy mô sau Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc và Nga. Mỗi nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài được cho là phải kiếm ngoại tệ cho Bình Nhưỡng ngoài nhiệm vụ lo cho hoạt động của đại sứ quán.

Các nguồn tin cho hay các nhà ngoại giao Triều Tiên hiếm khi xuất hiện trong các sự kiện ngoại giao ở Bulgaria. Điều này dấy lên đồn đoán họ đang lo những công việc khác, có thể là bận kiếm tiền. Họ thậm chí bị đồn đoán kiếm tiền bằng cách bán ma túy ở Bulgaria hoặc ở những khu vực lân cận như các khu vực biên giới nơi kiểm soát lỏng lẻo, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm