Đại sứ Trung Quốc đổ lỗi cho Philippines gây xung đột

Đầu tiên, bài viết cảnh báo “tình hình quốc tế nghiêm trọng đang phát triển ở khu vực Nam Hải” (cách gọi biển Đông của Trung Quốc). Bài viết ghi nhận hiện nay có tranh luận sôi nổi xem Trung Quốc có công nhận phán quyết trọng tài về tranh chấp với Philippines trên biển Đông hay không.

Đại sứ Lưu Hiểu Minh khẳng định Trung Quốc không tán đồng với nhiều ý kiến cho rằng khi bác bỏ phán quyết trọng tài, Trung Quốc đã chà đạp hệ thống quốc tế dựa trên các nguyên tắc đồng thời làm phương hại đến hòa bình và ổn định khu vực.

Ông này đổ vấy cho Philippines đơn phương tiến hành giải pháp trọng tài nhằm “hợp thức hóa hành vi chiếm đóng các đảo và rạn san hô” và chính Philippines không ngừng gây ra xung đột về các đảo và rạn san hô ấy. Với luận điệu hết sức phi lý như vậy, ông nói Trung Quốc đã phản ứng rất kiềm chế, mời gọi Philippines đàm phán nhưng Philippines xem đó là thái độ nhu nhược nên dấn tới với giải pháp trọng tài.

Ông khăng khăng cho rằng Tòa trọng tài thường trực không có thẩm quyền xử lý tranh chấp ở biển Đông, chủ quyền lãnh thổ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) và Philippines đã tiến hành quy trình trọng tài bất hợp pháp.

Biết dân Anh rất mê bóng đá nên Đại sứ Lưu Hiểu Minh đã không ngần ngại đưa ra so sánh khập khiễng: “Ai sẽ đi xem một trận bóng đá mà đội đối thủ bắt tay với trọng tài? Không ai hết. Không người hâm mộ hay công chúng chấp nhận chuyện đó”.

Ở phần cuối bài viết, với giọng điệu không chỉ đích danh Mỹ, ông nói đến một nước ngoài khu vực đã tăng cường chiến lược tái cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương, đưa quân đội đến khu vực biển Đông và vùng lân cận. Ông hăm dọa các nước bên ngoài “ngừng đùa với lửa”.

Mỹ vẫn điều lính thủy đánh bộ đến Úc

Trang web Defense News đưa tin Mỹ vẫn dự kiến điều động luân phiên mỗi năm 2.500 lính thủy đánh bộ đến Úc từ năm 2016, tuy nhiên phần lớn trong số này sẽ chỉ được điều động từ năm 2020. Lý do chậm trễ vì Mỹ và Úc vẫn đang thảo luận xác định quy mô và thành phần của mỗi đợt quân điều động và hoạt động của lực lượng này trong khu vực. Điều này sẽ gây trở ngại cho chiến lược tái cân bằng của Mỹ. Mỹ triển khai 200 binh sĩ đến Úc vào tháng 4-2012. Hiện nay quân số tăng lên 1.250 quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm