Đại sứ Trung Quốc tại Pháp: 'Ngoại giao chiến lang' là sự 'phòng thủ chính đáng'

Hãng tin Reuters dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã (Lu Shaye) ngày 17-6 cho biết thuật "ngoại giao chiến lang" của Trung Quốc chỉ đơn giản là "biện pháp phòng thủ hợp lý" trước các cuộc tấn công của phương Tây.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên trang Quan sát (Guancha.cn), ông Lư cho biết: “Trong mắt của người phương Tây, chính sách ngoại giao của chúng tôi là tấn công và gây hấn, nhưng sự thật là chính họ đang tấn công và gây hấn”.

Đại sứ TQ tại Pháp: 'Ngoại giao chiến lang' là sự 'phòng thủ chính đáng'. Ảnh: REUTERS

“Những gì chúng tôi đang làm chỉ là phòng thủ chính đáng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình” – ông Lư nói.

Theo ông Lư, phong cách ngoại giao “ẩn mình, chờ thời” của Trung Quốc trước đây là cần thiết vì khi đó Bắc Kinh không có nhu cầu và sức mạnh để làm khác.

“Giờ đây, Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn, và khi phương Tây cố kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc, thì Trung Quốc phải thay đổi phong cách ngoại giao sang kiểu ‘tạo sự khác biệt’” – ông Lư nhấn mạnh.

“Chúng tôi không thể tự coi mình như đứa trẻ lên ba trong khi chúng tôi đã trở thành chàng trai cao 1m8. Ngay cả khi bạn không muốn trở thành mục tiêu của người khác thì họ sẽ vẫn nhắm vào bạn” – ông Lư nói.

Năm 2020, chính ông Lư đã bị chính phủ Pháp triệu hồi liên quan chỉ trích của ông về cách chính quyền Pháp đối phó đại dịch COVID-19.

“Chính sách ngoại giao chiến lang” được các nhà ngoại giao Trung Quốc áp dụng từ năm 2020.

Theo Reuters, thuật ngữ “ngoại giao chiến lang” dựa trên một bộ phim cùng tên được yêu thích ở Trung Quốc, vốn dùng để mô tả sự tự tin của các nhà ngoại giao Trung Quốc trước phương Tây. Họ sẵn sàng đáp trả những phát ngôn mà họ cho là xâm phạm lợi ích Trung Quốc.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời giáo sư Wang Wen tại ĐH Nhân dân Bắc Kinh nhận định: “Phát biểu của ông Lư cho thấy việc Chủ tịch Tập Cận Bình gần đây kêu gọi các quan chức Trung Quốc xây dựng hình ảnh ‘đáng tin cậy, đáng mến và đáng tôn trọng’ không có nghĩa là Trung Quốc sẽ thực thi ít hơn chính sách ngoại giao quyết đoán của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm