Đại sứ Trung Quốc: WHO nên điều tra nguồn gốc COVID-19 từ Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã gợi ý Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên điều tra xem liệu nguồn gốc dịch COVID-19 có thể bắt đầu ở một nơi nào đó ở Mỹ thay vì ở Vũ Hán.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Liu Jie/XINHUA.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 7-2, khi người dẫn chương trình Fareed Zakaria hỏi liệu có phải virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) trước khi nó bùng phát trở thành đại dịch hay không, Đại sứ Thôi Thiên Khải trả lời rằng: “Tôi nghĩ khi ai đó đưa ra cáo buộc thì họ phải cung cấp chứng cứ”.

Đồng thời ông Thôi nói rằng các nhà khoa học đang làm việc tại Vũ Hán để “nhìn vào tất cả sự thật”.

Khi được hỏi về việc liệu các nhà khoa học có được “toàn quyền tiếp cận” trong khi tiến hành điều tra hay không, ông Thôi đáp: “Họ đã ở Vũ Hán. Họ đã ở đó trong vài ngày. Và câu hỏi của tôi là liệu họ có được phép tới đây [Mỹ] để làm điều tương tự”.

Virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 được cho là có nguồn gốc từ dơi ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Tuy nhiên hiện chưa rõ ca nhiễm đầu tiên ở người xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) hay là từ khu chợ hải sản của thành phố.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 15-1 cho biết cơ quan này “có lý do để tin” các nhà khoa học ở Vũ Hán đã nhiễm COVID-19 vào mùa thu năm 2019, trước ca nhiễm đầu tiên được báo cáo, theo đài Fox News.

“Trung Quốc đã ngăn chặn các nhà báo độc lập, các nhà điều tra và các cơ quan y tế toàn cầu phỏng vấn các nhà nghiên cứu tại WIV, bao gồm những người đã nhiễm bệnh vào mùa thu năm 2019. Bất cứ cuộc điều tra đáng tin cậy nào phải gồm các cuộc phỏng vấn với những nhà nghiên cứu này và một báo cáo đầy đủ về những ca nhiễm chưa được công bố trước đây” - thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm