Đại tá Nga: ‘Chỉ S-400 thì không đủ chặn tên lửa Mỹ’

Tối 6-4, hai tàu chiến của hải quân Mỹ đã bắn tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của quân đội Syria. Nhiều câu hỏi được đặt ra là tại sao với sự hiện diện của hệ thống phòng không S-400 tiên tiến đang được triển khai tại Syria, Nga lại không thể đánh chặn loạt tên lửa này.

Theo cựu Đại tá không quân Nga Vladimir Karjakin, người hiện là GS ĐH Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow, để hình thành một hệ thống phòng không có khả năng bảo vệ trước bất kỳ cuộc không kích nào, việc sử dụng hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 hay S-300 là chưa đủ.

“Các hệ thống này có năng lực tốt nhưng đối với việc bảo vệ hoàn toàn các cơ sở, cả về dân sự và quân sự, khỏi các cuộc không kích thì việc kết hợp với các vũ khí khác là cần thiết chẳng hạn như hệ thống phòng không tầm trung Buk, các hệ thống tầm ngắn như Tor và Kiub, thậm chí các hệ thống tên lửa di động như Verba và Igla” – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Karjakin.

Một hệ thống phòng không Pantsir-S1 tại căn cứ không quân Nga ở Syria. Ảnh: RUSSIAN DEFENSE MINISTRY

Ông Karjakin cho rằng các căn cứ không quân và địa điểm đồn trú của quân đội Syria cần phải được ưu tiên trang bị các hệ thống súng và tên lửa phòng không tự hành Pantsir. Hệ thống này có thể phát hiện và phá hủy bất kỳ máy bay, trực thăng, bom không kích dẫn đường hoặc tên lửa đạn đạo của địch chỉ trong thời gian ngắn. Hơn nữa, hệ thống Pantsir-S1 cũng được thiết kế để phá hủy các mục tiêu trên mặt đất.

“Nếu Syria sở hữu hệ thống Pantsir-S thì sự phẫn nộ đối với vụ tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Shayrat sẽ không diễn ra. Một bài học từ vụ tấn công này là cần có nhiều hệ thống phòng không tại các căn cứ quân sự của Syria. Nếu không, trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công thì năng lực phòng không hiện tại sẽ không cho phép đáp trả các mục tiêu” – ông Karjakin nhận định.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cuối tuần trước cho biết Nga sẽ giúp tăng cường năng lực phòng không cho Syria. “Để bảo vệ các địa điểm nhạy cảm nhất trong số các hạ tầng của Syria, Nga sẽ đưa ra nhiều biện pháp để tăng cường và cải thiện tính hiệu quả của hệ thống phòng không Syria”.

Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat tối 6-4. Tuy nhiên, ông Konashenkov cho biết chỉ 23 trong số 59 tên lửa này bắn trúng các mục tiêu tại Shayrat. 36 quả khác được cho là đã biến mất trên đường bay. Các máy bay cùng nhiều hạ tầng tại căn cứ Shayrat đã bị thiệt hại trong vụ tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm