Dân Hàn Quốc ẩu đả vì truyền đơn chống Bình Nhưỡng

Chiều ngày 26-10, tại công viên Imjingak ở thành phố Paju, khoảng 40 nhà hoạt động chính trị Hàn Quốc chuẩn bị thả bóng bay mang theo 50.000-100.000 truyền đơn chỉ trích Bình Nhưỡng sang biên giới Triều Tiên. 

Chính quyền Triều Tiên xem hoạt động này là phát ngôn tuyên bố chiến tranh và khẳng định sẽ trả đũa nếu nó vẫn tiếp tục xảy ra. Nhận thức được điều này, cư dân đã chống cự dữ dội, ném trứng vào các nhà hoạt động chính trị và bắt giữ một xe tải chứa đầy bóng bay và tờ rơi. Không chỉ vậy, họ còn tìm cách phong tỏa mọi lối ra của xe tải và ngăn cản nhóm người này thả bong bóng từ Đài quan sát Thống nhất Odusan. 

 Người dân địa phương thành phố Paju ngăn cản hành động phát tán tờ rơi chống Bình Nhưỡng. (Ảnh: RIA Novosti)

Tuy nhiên, theo Hãng thông tấn Yohap, mặc dù người dân địa phương ngăn cản quyết liệt, các nhà hoạt động chống Bình Nhưỡng vẫn tìm được địa điểm thuận lợi và rải hơn 20.000 tờ rơi qua biên giới vài giờ sau đó. 
Hơn 1.000 cảnh sát đã được huy động tới khu vực để ngăn chặn các cuộc đụng độ. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc chỉ có thể kiểm soát vụ việc không dẫn đến bạo lực nghiêm trọng, chứ họ “không có quyền” dập tắt hoạt động rải truyền đơn của nhóm người hoạt động chính trị. 
Được biết, các nhà hoạt động bảo thủ này đa phần đến từ Hàn Quốc nhưng nhiều người trong số họ là những phần tử ly khai, đào thoát khỏi Triều Tiên. Trong tháng này, họ liên tục hai lần phát tán các truyền đơn chỉ trích lãnh đạo và hệ thống chính phủ Bắc Hàn.
Gần đây nhất, vào đầu tháng 10, chính hành động rải bong bóng mang theo những phát biểu thù địch chống chín quyền Kim Jong-un là nguyên nhân dẫn đến vụ đọ súng giữa quân đội hai miền Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm