Dân Hàn Quốc bỏ phiếu sớm bầu tổng thống mới

Cuộc bầu cử diễn ra hai tháng sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn.

Theo Straits Times, thay vì bỏ phiếu theo đúng thời gian dự kiến là ngày 9-5, nhiều người đã chọn bỏ phiếu sớm vì họ phải đi công tác hay có kế hoạch khác. Khoảng 3.500 điểm bỏ phiếu được mở ra trên toàn quốc từ 6 giờ sáng tới 6 giờ tối, từ ngày 4 đến 5-5. Tờ Korea Herald ghi nhận tại các điểm bỏ phiếu ở sân bay và các trung tâm vận chuyển khác hôm 4-5, dòng người đi bỏ phiếu kéo dài và ai nấy đều tỏ ra phấn khởi.

Lần này bỏ phiếu sớm được áp dụng cho mọi cử tri đủ tư cách bỏ phiếu bất kể lý do là gì. Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC), hơn 42,4 triệu người đủ tư cách đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần này. Đây là con số lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Trong số 42,4 triệu cử tri, có khoảng 2,99 triệu người đã thực hiện quyền lợi bỏ phiếu của mình. Nhiều nhà quan sát chính trị cho rằng số cử tri cuối cùng trong hai ngày bỏ phiếu sớm có thể vượt quá 20% so với con số 12,2% trong cuộc tổng tuyển cử hồi 13-4 năm ngoái. Tất cả lá phiếu của cử tri bỏ phiếu sớm đều được niêm phong và sẽ được đem ra kiểm phiếu cùng với tất cả lá phiếu khác vào cuối ngày bỏ phiếu cuối cùng (9-5), NEC cho biết.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vốn được ấn định tổ chức vào tháng 12 năm nay nhưng việc bà Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 do bê bối liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil đã buộc nước này bầu cử tổng thống sớm. Ứng cử viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc Moon Jae-in được kỳ vọng chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm