Dân Na Uy biểu tình phản đối tàu ngầm hạt nhân Mỹ cập cảng

Nhiều người dân TP Tromso (Na Uy) biểu tình phản đối việc một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cập một cảng dân sự ở địa phương này, hãng tin Sputnik ngày 11-5 cho hay.

Dẫn tin từ đài truyền hình quốc gia Na Uy NRK, Sputnik cho biết người dân Tromso biểu tình phản đối việc tàu ngầm USS New Mexico của Mỹ cập cảng Tonsvik từ hôm 10-5.

Tàu ngầm Mỹ đang đậu tại một cảng dân sự cách không xa trung tâm Tromso. Giới chức Na Uy sẽ kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động giao thông đường bộ, đường biển và đường hàng không trong khu vực an ninh có bán kính 500 m, tính từ cảng Tonsvik. Không rõ tàu USS New Mexico sẽ ở lại Tonsvik trong bao lâu nhưng lệnh cấm bay quanh cảng này có hiệu lực tới nửa đêm 12-5.

Tàu ngầm hạt nhân USS New Mexico (Mỹ) đậu tại TP Tromso (Na Uy)
hôm 10-5. Ảnh: Lực lượng vũ trang Na Uy (FORSVATET)

Một người biểu tình chia sẻ với NRK về nỗi lo ngại những hậu quả không thể lường trước có thể xảy đến với người dân sống gần cảng Tonsvik nếu tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố. Một tổ chức dân sự tên “Norge for Fred” (tạm dịch là “Hòa bình cho Na Uy”) còn lo ngại “Tromso sẽ trở thành mục tiêu đánh bom nếu xảy ra chiến tranh”.

Đại diện lực lượng vũ trang Na Uy, bà Elisabeth Eikeland nói rằng giới chức quân sự Na Uy hiểu được nỗi lo của người dân, song tin tưởng rằng hoạt động của tàu USS New Mexico sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Bà Eikeland nêu rõ theo nguyên tắc của chính quyền Oslo, tàu chiến các nước đồng minh sẽ không mang theo vũ khí hạt nhân khi đến Na Uy.

Bộ Quốc phòng Na Uy cũng trấn an rằng việc nước này cho tàu Mỹ cập cảng đã được chuẩn bị kỹ càng và nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân là rất thấp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm