Dân Nhật quá chán ngán căn cứ Mỹ

Kế hoạch di dời đã được thông báo từ năm 1996. Ông Susumu Inamine, thị trưởng TP Nago là địa phương sát vị trí mới của căn cứ Mỹ, phát biểu trước đám đông: “Chính phủ chỉ trích chúng tôi về ngõ cụt kéo dài từ 19 năm qua và yêu cầu chúng tôi tìm nơi khác (để di dời căn cứ đến đó). Thật là quá đáng!... Chính phủ đổ trút hết trách nhiệm cho chúng tôi”.

Trong những tuần qua, nhiều cuộc tuần hành cũng đã diễn ra ở Okinawa. Hôm trước đó, khoảng 2.600 người cũng đã biểu tình gần căn cứ Mỹ ở Futenma. Họ trương các biểu ngữ “Trả lại chúng tôi Okinawa không có căn cứ Mỹ”, “Mỹ phải tôn trọng ý muốn của nhân dân Okinawa”.

Hiện thời Okinawa là nơi trú đóng của hơn 50% trong 47.000 binh sĩ Mỹ tại Nhật.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Obama tại Washington (Mỹ) vào cuối tháng 4, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông báo Nhật tiếp tục duy trì kế hoạch di dời căn cứ Mỹ ở Futenma theo yêu cầu của Mỹ. Ông cho rằng chuyển căn cứ Mỹ từ vùng đô thị ở Futenma đến vùng ven biển ít dân ở Henoko là giải pháp duy nhất có thể.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, người dân Okinawa đã phản đối căn cứ Mỹ hiện diện ở Nhật. Họ than phiền căn cứ Mỹ gây ồn ào và các binh sĩ Mỹ là nguyên nhân dẫn đến tội phạm, đặc biệt là hiếp dâm thiếu nữ Nhật. Họ không muốn chiến tranh lại xảy đến với Okinawa khi có căn cứ Mỹ đóng ở đây. Tỉnh trưởng Okinawa Takeshi Onaga là người kiên quyết phản đối căn cứ Mỹ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm