Dân Pháp đòi ông Macron từ chức

Tại Paris, khoảng 8.000 cảnh sát được triển khai bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng vào người biểu tình. Cả nước có gần 1.000 người bị bắt, 135 người bị thương, trong đó có 17 cảnh sát, phần lớn tại Paris.

Sau cuộc biểu tình cuối tuần trước, chính phủ Pháp đã thông báo giảm giá xăng, điện, khí đốt trong sáu tháng nhưng người biểu tình vẫn quyết “không dàn xếp vì các nhượng bộ nhỏ lẻ” này. Mục tiêu của người biểu tình “áo vàng” giờ là Tổng thống Emmanuel Macron phải từ chức sau khi đã có hàng loạt quyết sách không hợp lòng dân, trong đó có tăng thuế nhiên liệu và giảm thuế cho người giàu, gây tăng chi phí sinh hoạt trong khi kinh tế còn rất chật vật.

Người biểu tình phóng hỏa gần Khải Hoàn Môn ngày 9-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Người biểu tình cũng không hài lòng với thái độ ông Macron khi đối diện với sự giận dữ của người dân. Ông Macron vẫn chưa lên tiếng kể từ cuộc biểu tình bạo lực cuối tuần trước và theo nguồn tin chính phủ Pháp thì lý do vì ông không muốn kích động thêm tình hình. Dự kiến ông sẽ phát biểu công khai trên truyền hình đầu tuần này.

Làn sóng biểu tình áo vàng lan ra nhiều nước châu Âu. Ngày 9-12, hàng ngàn người cũng xuống đường ở hai thủ đô Amsterdam (Hà Lan) và Brussels (Bỉ) phản đối chính sách tăng thuế ở các nước này. Tại Brussels, cảnh sát phải dùng tới vòi rồng trấn áp, 400 người bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm