Dân Thái phản đối Thủ tướng vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm

Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Quốc hội Thái Lan sau khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và chín bộ trưởng đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Quốc hội vào ngày 20-2, kênh Channel News Asia đưa tin.

"Đó là một sự thất vọng" - thủ lĩnh cuộc biểu tình Attapon Buapat cho biết.

Hơn 1.000 người biểu tình đã tập hợp bên ngoài cổng Quốc hội Thái Lan. Các nhà tổ chức đã đảm bảo rằng cuộc biểu tình sẽ không leo thang thành bạo lực.

Đám đông biểu tình tập trung bên ngoài Quốc hội Thái Lan phản đối kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi muốn một cuộc biểu tình hòa bình. Không có lý do gì để cảnh sát phá bỏ cuộc biểu tình này” - thủ lĩnh cuộc biểu tình Panusaya Sithijirawattanakul nói với các phóng viên sau khi nói chuyện với cảnh sát.

Trước đó, các nhà lập pháp nước này đã bỏ phiếu ủng hộ ông Prayut và các bộ trưởng khác. Tuy nhiên, các nhà lập pháp đối lập lại chỉ trích Thủ tướng và chín bộ trưởng. Theo họ, chính phủ đương nhiệm chậm triển khai vaccine COVID-19 và các chính sách kinh tế của họ, thề sẽ tiếp tục điều tra.

"Chúng tôi đã rạch ra một vết thương và bây giờ sẽ đổ muối vào nó" - ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo đảng Tiến lên Thái Lan nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu.

Prayut, cựu chỉ huy lực lượng vũ trang, đã lật đổ một thủ tướng được bầu vào năm 2014 và tại vị sau cuộc bầu cử năm 2019 mà các đối thủ của ông cho rằng có sai sót nghiêm trọng.

Chính phủ đã nói rằng các cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng.

Prayut dự kiến sẽ sống sót sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy do chính phủ liên minh của ông chiếm đa số ở hạ viện.

“Cuộc tranh luận diễn ra tốt đẹp, nhưng chính phủ phải tiếp tục công việc của mình. Tôi muốn yêu cầu tất cả người Thái làm việc cùng nhau để đưa đất nước tiến lên" - Thủ tướng nói sau cuộc bỏ phiếu.

Chiến thắng của chính quyền đương nhiệm đến vào lúc các cuộc biểu tình quay trở lại sau thời gian tạm lắng do đợt bùng phát COVID-19 thứ hai. Hôm 19-2, đám đông biểu tình đã tập hợp tại Quốc hội để chờ đợi kết quả và lên kế hoạch cho đợt biểu tình lớn hơn vào hôm 20-2.

Trước tình hình trên, phó phát ngôn viên cảnh sát Kissana Pattanacharoen cho biết khoảng 4.000 sĩ quan đã được chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các cuộc biểu tình. Đồng thời, vị này cho biết thêm rằng các cuộc biểu tình đã vi phạm một sắc lệnh khẩn cấp về kiểm soát sự bùng phát của COVID-19.

"Nhiệm vụ của cảnh sát là duy trì trật tự" - ông nói khi được hỏi liệu có sử dụng vũ lực hay không.

Đầu tháng này, những người biểu tình đòi thả các nhà hoạt động vì ẩu đả với cảnh sát.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc biểu tình tại Thái Lan do thanh niên đứng đầu kể từ năm 2020 tới nay đã thu hút hàng trăm nghìn người tham gia và đã lan sang nhiều trường đại học trên khắp đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm