Dân Trung Quốc sợ quân Triều Tiên giết chết

Vấn nạn bạo lực leo thang ở khu vực biên giới phản ánh sự tuyệt vọng trong hàng ngũ binh lính đặc biệt là lính biên phòng. Theo giáo sư ngành Quan hệ Quốc tế đại học Dong-a Busan, Kang Dong Wan, nguồn sống của binh sĩ Triều Tiên chủ yếu đến từ những “phong bì”. Tuy nhiên, kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, nạn đút lót đã bị siết chặt. Kết quả, binh sĩ không những vượt qua biên giới Trung- Triều để tìm thức ăn mà còn để trộm cướp tiền.

 Một lính biên phòng Triều Tiên dọc bờ sông Áp Lục, bên kia là lãnh thổ Trung Quốc – Nguồn Reuters

Trong những năm gần đây, hơn 20 người dân thường Trung Quốc đã thiệt mạng có liên quan đến binh sĩ Triều Tiên ở Nam Bình, một thị trấn vùng biên. Cũng tại đây vào tháng trước, một binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết một lượt 4 dân thường Trung Quốc. Sự việc như giọt nước làm tràn ly, khiến Trung Quốc phải chính thức khiếu nại chính quyền Triều Tiên, làm dấy lên căng thẳng giữa hai nước “láng giềng thân thiện”.
Vào tháng 9, một người Triều Tiên đã vào thị trấn Nam Bình và dùng dùi cui đánh chết 3 thành viên trong một gia đình chỉ để cướp lấy 500 nhân dân tệ (khoảng 98 USD).
Con sông Đồ Môn, vốn là một trong những biên giới tự nhiên ngăn cách hai nước, hiện nay đang đóng băng khiến binh lính Triều Tiên dễ xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc hơn. Điều này khiến người dân ở gần khu vực biên giới lo ngại hơn. Một quan chức địa phương giấu tên ở Trung Quốc cho biết nhiều dân thường đã phải di tản khỏi những nơi gần khu vực có binh lính Triều Tiên đồn trú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm