Đảng cầm quyền Nhật, Đài lần đầu họp bàn an ninh: Trọng tâm sẽ là Trung Quốc?

Tờ Newsweek hôm 25-8 đưa tin các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền tại Nhật Bản và Đài Loan sẽ lần đầu tiên tổ chức một cuộc đối thoại an ninh trong tuần này, bất chấp những cảnh báo từ phía Trung Quốc.

Cuộc họp dự kiến sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 27-8. Về phía đảng cầm quyền Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) có sự tham dự của Giám đốc phụ trách vấn đề đối ngoại Masahisa Sato và Giám đốc phụ trách quốc phòng Taku Otsuka. 

Trong khi đó, đại diện đảng Dân chủ Tiến bộ (DDP) của Đài Loan là các nhà lập pháp thuộc Ủy ban Quốc phòng và Đối ngoại của cơ quan lập pháp Đài Loan, gồm ông Lo Chih-cheng và ông Tsai Shih-ying. 

Các nhà lập pháp Nhật Bản và Đài Loan dự kiến sẽ tổ chức đối thoại an ninh trong tuần này. Ảnh: GETTY IMAGE

Nội dung của cuộc họp sẽ bao gồm vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các áp lực quân sự của Trung Quốc lên Nhật Bản và Đài Loan gần đây cũng như là triển vọng hợp tác Nhật-Đài.

Phát ngôn viên Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Âu Giang An cho biết cơ quan này đánh giá cao khi thấy các nhà lập pháp Đài Loan làm sâu sắc hơn quan hệ với những người đồng cấp Nhật Bản cũng như các chính trị gia ở các quốc gia cùng chí hướng khác.

Tờ Japan Times dẫn một số nguồn tin cho biết cuộc tham vấn này “được ví như là phiên bản đảng cầm quyền của cuộc đối thoại an ninh 2+2 giữa các chính phủ”.

Bên cạnh đó, chuyên gia Michael Mazza, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Đài Loan toàn cầu cho hay, đảng cầm quyền LDP đã thành lập “Nhóm dự án Đài Loan” vào tháng 2 năm nay để nghiên cứu về cách Nhật Bản có thể tham gia sâu hơn vào việc đóng góp cho an ninh ở eo biển Đài Loan. Và nhóm này đang chuyển đổi giai đoạn từ ý tưởng thành hành động cụ thể, thông qua cuộc đối thoại an ninh.

Mặc dù Nhật Bản không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng hai bên đã có những nỗ lực phát triển mối quan hệ này. Trong những tháng gần đây, Tokyo đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại về an ninh tại eo biển Đài Loan.

Trong Sách trắng quốc phòng Nhật Bản công bố vào tháng 7, Tokyo lần đầu tiên nhấn mạnh: “Ổn định tình hình xung quanh Đài Loan có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản và sự ổn định của cộng đồng quốc tế”, và Nhật Bản cần “chú ý sát sao tình hình” với quan ngại về khả năng khủng hoảng khu vực.

Trong khi đó, trước thông tin về đối thoại an ninh giữa các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền tại Nhật Bản và Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cảnh báo vấn đề Đài Loan liên quan tới các nền tảng chính trị trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. 

“Chúng tôi nghiêm khắc kêu gọi Nhật Bản tái xem xét các quyết định liên quan, không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào và tránh gửi tín hiệu sai lầm cho lực lượng đòi độc lập Đài Loan” - ông Uông nhấn mạnh.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm