Đảng Cộng hoà đòi luận tội ông Biden và ông Blinken vụ di tản khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải chịu áp lực chính trị lớn từ quyết định rút quân khỏi Afghanistan khi chưa hoàn tất công tác di tản người dân. 

Đảng Cộng hoà đòi luận tội ông Biden và có ông Blinken

Theo tạp chí Forbes ngày 31-8, khoảng 20 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ đang yêu cầu luận tội Tổng thống Biden và cả Ngoại trưởng Antony Blinken trước thực tế cuộc di tản khỏi Afghanistan. 

“Tổng thống Biden nên tự nguyện từ chức để bảo toàn ‘một chút danh dự’ và dọn đường cho Phó Tổng thống Kamala Harris tiếp quản” - Nghị sĩ đảng Cộng hòa Clay Higgens tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Phần mình, ngày 31-8, Tổng thống Biden cho hay có tổng cộng 90% người Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan đã được sơ tán thành công, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục giúp đỡ 100-200 công dân Mỹ còn lại có mong muốn rời đi.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết hầu hết những người còn ở lại Afghanistan có hai quốc tịch và là những cư dân lâu năm, những người trước đó đã quyết định ở lại vì nguồn gốc gia đình của họ ở Afghanistan.

"Đối với những công dân Mỹ còn ở lại Afghanistani, chúng tôi vẫn cam kết đưa họ ra ngoài nếu họ muốn và không theo bất kỳ thời hạn nào” - Tổng thống Mỹ khẳng định.

Đảng Cộng hoà đòi luận tội ông Biden và ông Blinken vụ di tản khỏi Afghanistan ảnh 2

Các binh sĩ Mỹ đến để đảm bảo an ninh tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 20-8. Ảnh: REUTERS 

Ông tiết lộ Ngoại trưởng Blinken đang dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao liên tục để đảm bảo lối đi an toàn cho bất kỳ đối tác Mỹ, công dân Afghanistan hoặc công dân nước ngoài nào muốn rời khỏi Afghanistan.

Cũng theo Tổng thống Biden, cộng đồng quốc tế sẽ buộc các nhà lãnh đạo Taliban phải chịu trách nhiệm cho lời hứa cho phép những ai muốn rời khỏi Afghanistan được tự do thực hiện việc này, hãng tin Reuters cho hay.

“Taliban đã cam kết công khai, được phát trên sóng truyền hình và đài phát thanh khắp Afghanistan, về một lối đi an toàn cho bất kỳ ai muốn rời đi, kể cả những người từng làm việc cùng vói Mỹ. Chúng ta có những cách để đảm bảo cam kết này được đáp ứng” - ông Biden nói.

Hạ nghị sĩ Cộng hoà: 500 nhà báo làm việc cho Mỹ còn bị kẹt lại

Trong khi đó, ngày 31-8, Hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ, cho biết có hơn 500 nhà báo Afghanistan làm việc cho Hội đồng Quản trị Phát thanh Truyền hình của Chính quyền Mỹ (USAGM) đã bị bỏ lại cùng gia đình họ.T

Hạ nghị sĩ đảng Cộng Hòa Michael McCau cho biết có hơn 500 nhà báo Afghanistan làm việc cho USAGM đã bị bỏ lại cùng gia đình họ. Ảnh: TWITTER

heo ông McCaul, tất cả những nhà báo này trước đó đều đã được chính quyền Tổng thống Joe Biden đảm bảo rằng họ sẽ có đủ điều kiện để di tản khỏi Afghanistan với tư cách là nhân viên của Mỹ, hãng Sputnik đưa tin.

“Thật đáng xấu hổ. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đã sơ tán nhiều nhân viên địa phương, trong khi thực tế Washington đã bỏ rơi hàng trăm nhà báo USAGM và gia đình của họ” - ông McCaul nói trong một thông cáo báo chí hôm 31-8. 

Hạ nghị sĩ Michael McCaul, Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ, đứng phát biểu trước các thành viên đảng Cộng hòa. Ảnh: SPUTNIK

“Một số nhà báo này đã được chính quyền Washington đảm bảo rõ ràng rằng họ sẽ được đối xử như nhân viên làm việc tại Mỹ, nhưng sự thật thì không phải vậy” - Hạ nghị sĩ Mỹ chia sẻ thêm.

Ông McCaul chỉ ra rằng chỉ có 50 nhân viên của USAGM được sơ tán, nhờ những nỗ lực của các đồng minh của nước này chứ không phải của chính phủ Mỹ.

Ông tiết lộ mình đã nhận được lời cầu xin, được gửi đến văn phòng của ông, để nhờ giúp đưa một trong những nhà báo cùng vợ và đứa con sơ sinh của anh ấy rời khỏi Afghanistan, song đã nhiều lần bị phớt lờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm