Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ

Đảng Cộng hòa thắng ở Thượng viện và Hạ viện

Các kênh truyền hình Mỹ đưa tin theo kết quả bầu cử Thượng viện (thay đổi 1/3 nghị sĩ) tại một số bang, đảng Cộng hòa đã nâng số ghế hiện thời từ 45 ghế lên 51 ghế, chiếm đa số trong Thượng viện. Đảng Dân chủ thua cuộc ở các bang Tây Virginia, Montana, Colorado, Nam Dakota, Arkansas, Iowa và Bắc Carolina. Đảng Cộng hòa đã kiểm soát Hạ viện từ năm 2010. Nay theo kết quả bầu cử Hạ viện (bầu toàn bộ 435 ghế), đảng Cộng hòa tiếp tục chiếm đa số với 247 ghế.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner (đảng Cộng hòa) ngay tức khắc thông báo Quốc hội mới (bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 1-2015) sẽ chú trọng cải cách thuế, cắt giảm chi tiêu, cải cách hệ thống luật pháp và bộ máy giáo dục.

Ở Thượng viện, theo truyền thống thì nghị sĩ nào lớn tuổi nhất của phe đa số sẽ giữ chức chủ tịch Thượng viện. Đó chính là thượng nghị sĩ Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa. Trong bầu cử ở bang Kentucky, dù 72 tuổi nhưng ông vẫn chiến thắng giòn giã với 56,2% phiếu bầu trước đối thủ trẻ tuổi của đảng Dân chủ Alison Lundergan chỉ được 40,7% phiếu bầu.

Trong bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay có một số nhân vật đáng chú ý như sau:

- Người da màu đầu tiên ở miền Nam được bầu vào Thượng viện kể từ thời Chiến tranh ly khai (1861-1865) là nghị sĩ Tim Scott 49 tuổi (đảng Cộng hòa) ở bang Nam Carolina. Ông là nghị sĩ của bang từ tháng 1-2013.

- Người phụ nữ da màu đầu tiên của đảng Cộng hòa vào Quốc hội là bà Mia Love, nguyên thị trưởng TP Saratonga Springs (bang Utah).

- Người phụ nữ trẻ tuổi nhất được bầu vào Quốc hội là Elise Stefanik 30 tuổi (đảng Cộng hòa) ở bang New York. Bà từng làm việc ở Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush (2001-2009).

Mất thế đa số của đảng Dân chủ ở Thượng viện, dù ông Obama có sử dụng chiêu bài sắc lệnh tổng thống thì vẫn bị đảng Cộng hòa chi phối trong quyết định các chính sách quốc gia (đảng Cộng hòa sẽ lấy tỉ lệ 2/3 số nghị sĩ để bác sắc lệnh tổng thống). Đảng Cộng hòa cũng sẽ tác động đến thẩm quyền bổ nhiệm các bộ trưởng và chỉ định các thẩm phán Tòa án tối cao của ông Obama.

Về đối ngoại, một khi đảng Cộng hòa kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện, chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama có thể sẽ thay đổi. Những dự án cải cách lớn ông Obama nuôi dưỡng như luật về nhập cư có thể cũng sẽ tan thành mây khói.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm