Đảng Dân chủ Mỹ bị khủng bố hàng loạt

Mỹ xôn xao chuyện Cơ quan Mật vụ Mỹ vừa chặn được hàng loạt bưu phẩm chứa thiết bị nổ gửi đến các nhân vật cấp cao đảng Dân chủ. gồm có: cựu tổng thống Barack Obama; cựu phó tổng thống Dân chủ Joe Biden; cựu ngoại trưởng, cựu ứng viên tổng thống Hillary Clinton; cựu giám đốc CIA John Brennan; cựu bộ trưởng Tư pháp Eric Holder; hạ nghị sĩ Maxine Waters; nghị sĩ, cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ Debbie Wasserman Schultz. Đồng thời còn có Thống đốc New York Andrew Cuomo; tỉ phú ôn hòa George Soros, nhân vật thường xuyên ủng hộ đảng Dân chủ. Các thiết bị nổ lần lượt tiếp cận các nhân vật Dân chủ trong ngày 24-10.

Ông Trump nói gì?

Tất cả thiết bị nổ đều được phát hiện và chặn trước khi tiếp cận các mục tiêu thông qua việc rà soát bưu phẩm thường lệ. Các phong bì giấy được dán sáu con tem. AP dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết các thiết bị nổ này chứa đầy mảnh gương vỡ. Các thiết bị nổ này có vẻ sơ sài nhưng vẫn hoạt động được, may mắn không thiết bị nào nổ, không ai bị thương. Hiện các thiết bị nổ được đưa về phòng thí nghiệm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở Virginia phân tích. FBI cảnh báo có thể sẽ còn xuất hiện thêm các bưu phẩm thiết bị nổ nữa.

Có thể thấy hầu hết mục tiêu của các thiết bị nổ đều là các nhân vật, thành phần chỉ trích phe cánh hữu và có quan hệ không suôn sẻ với Tổng thống Donald Trump. Vị tổng thống Cộng hòa bất mãn lớn với nhiều chính sách của người tiền nhiệm Dân chủ Obama. Cựu đối thủ tranh cử Clinton vẫn được ông Trump nhắc đến với những lời lẽ không thân thiện tại các buổi vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ cho đảng Cộng hòa.

Ông Brennan thường xuyên chỉ trích nặng nề ông Trump. Cả bà Clinton và ông Brennan nằm trong số quan chức thời Obama bị chính phủ Trump rút quyền miễn trừ ngoại giao. Nghị sĩ Waters từng bị ông Trump xem thường là “có chỉ số IQ thấp”. Tỉ phú Soros là một nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ, từng bị ông Trump cáo buộc dùng tiền khuấy động biểu tình. CNN từng bị ông Trump lên án là hãng “tin giả”, là “kẻ thù của mọi người”.

Từ trái sang: Nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, tỉ phú George Soros, cựu tổng thống Barack Obama, cựu bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, nghị sĩ Maxine Waters, Thống đốc New York Andrew Cuomo, cựu giám đốc CIA John Brennan. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại một cuộc vận động cho đảng Cộng hòa ở bang Wisconsin ngày 24-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án các hành vi đe dọa bạo lực này là sự “tấn công vào nền dân chủ”, kêu gọi đoàn kết. Ông Trump khẳng định không nước nào tha thứ việc dùng bạo lực hoặc đe dọa bạo lực như biện pháp đe dọa chính trị, rằng sẽ điều tra tới cùng và xử lý nghiêm thủ phạm. Ông Trump cũng chỉ trích truyền thông, nói truyền thông có phần lỗi dẫn đến vấn đề này.

Phát ngôn của ông Trump nhanh chóng bị các lãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội chỉ trích. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng lời kêu gọi đoàn kết của ông Trump vô nghĩa khi bản thân phát ngôn của ông cũng chứa đựng lời lẽ gây chia rẽ. Cựu giám đốc CIA Brennan nói ông Trump nên chấm dứt các phát ngôn kích động giận dữ, thù địch.

Trong khi đó, Chủ tịch CNN Jeff Zucker cho rằng “có sự thiếu hiểu biết ở Nhà Trắng về tính nghiêm trọng của việc họ liên tục tấn công truyền thông”. Theo ông Zucker, ông Trump cần suy nghĩ đến ảnh hưởng từ các phát ngôn của mình.

Chúng tôi cực kỳ giận dữ, thất vọng và buồn bã với những điều chứng kiến sáng nay.

Tổng thống Mỹ DONALD TRUMP nói về sự việc thiết bị nổ được gửi tới hàng loạt nhân vật đảng Dân chủ 

Có liên quan đến bầu cử?

Hiện chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện hành động mà Thị trưởng New York Bill de Blasio cho là khủng bố. Theo ông Eric Witzig, thám tử về hưu của cảnh sát thủ đô Washington, cựu chuyên gia phân tích hình sự FBI, khả năng lớn thủ phạm thực hiện các vụ việc này là cùng một người hoặc cùng một nhóm. Ông Ralph Basham, cựu giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ (2003-2006), tin tưởng thủ phạm sẽ nhanh chóng bị bắt  vì năng lực điều tra của Mỹ rất cao.

Đã xuất hiện thuyết âm mưu sau vụ việc. Theo Business Insider, nhiều nhân vật truyền thông cánh hữu cho rằng chính đảng Dân chủ thiết kế vụ này. Người dẫn chương trình phát thanh, nhà bình luận bảo thủ Rush Limbaugh cho rằng đây không phải là cách làm của phe bảo thủ, mà đây là hành động của đảng Dân chủ nhằm tìm thêm sự ủng hộ cho mình trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Theo ông, hoàn toàn có lý do để nghĩ tới khả năng này khi sự việc xảy ra cách ngày bầu cử (6-11) không lâu.

Hiện đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội và cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu đảng Dân chủ có giành lại được quyền kiểm soát này và tác động đến tiến trình lập pháp của ông Trump hay không. Nhà bình luận Candace Owens, khách mời thường xuyên của Fox News, cho rằng khả năng thành phần bảo thủ đứng sau vụ này là 0%, mà thủ phạm là các thành phần “cánh tả” nhằm tìm lợi thế chính trị.

Dù thế nào, theo Reuters, vụ việc xảy ra đã làm tăng căng thẳng ở một nước Mỹ đang phân cực sâu sắc trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang tới gần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm