Đảng đối lập Hàn Quốc ra hạn chót luận tội tổng thống

Yêu cầu này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua quyết định luận tội tổng thống với tỉ lệ bỏ phiếu thuận 234/300. Theo đó, Tòa án Hiến pháp của nước này sẽ có 180 ngày để đưa ra quyết định có thực hiện luận tội hay không.

Điều này có nghĩa là phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra muộn nhất là vào ngày 6-6 năm tới. Nếu tòa án thông qua quyết định luận tội trên, lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày sau đó.

“Tòa án phải đưa ra quyết định về việc luận tội vào cuối tháng 1, bất kể là làm việc qua đêm hay ngày cuối tuần” - đại diện Ki Dong-min, một phát ngôn viên của đảng đối lập Minjoo, nói - “Không có lý do để chần chừ và gây ra các tranh cãi về thời gian của bản án”.

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn (giữa) sẽ thay thế bà Park Geun-hye

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn (giữa) sẽ thay thế bà Park Geun-hye giải quyết các công việc của tổng thống trong thời gian chờ phán quyết của tòa án. Ảnh: NEWSIS

Các nhà lập pháp kêu gọi chín vị thẩm phán của Tòa án Hiến pháp phải đưa ra một quyết định phản ánh nguyện vọng của nhân dân và phù hợp với các nguyên tắc mà đất nước đang duy trì.

Theo báo Korea JoongAng Daily, việc đảng đối lập Minjoo thúc giục phán quyết từ tòa án cho thấy đảng này muốn tham gia vào chiến dịch tranh cử sau đó. Cuộc bầu cử này sẽ được tổ chức ngay sau khi có phê chuẩn luận tội từ tòa án.

Với yêu cầu này, các thẩm phán của tòa án Hàn Quốc được cho là đang tích cực làm việc, kể cả trong ngày Chủ nhật để đưa ra quyết định cuối cùng. Hai trong chín vị thẩm phán của tòa án được cho là đã đến làm việc vào ngày Chủ nhật tại Tòa án Hiến pháp ở quận Jongno, trung tâm Seoul.

Vào năm 2004, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc từng mất 63 ngày để xem xét quyết định luận tội Tổng thống Roh Moo-hyun. Với bà Park Geun-hye, tòa án được cho là sẽ đưa ra được quyết định cuối cùng vào ngày 31-1, tức là trong vòng 54 ngày, kể từ ngày có quyết định của Quốc hội.

Để quyết định luận tội được công nhận, phải có 6/9 vị thẩm phán bỏ phiếu thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm