Đánh bom chấn động thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, 32 người thiệt mạng

Một quả bom gài trong xe đã phát nổ tại một điểm giao thông đông đúc ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và 125 người bị thương. Đây là vụ tấn công thứ hai tại trung tâm hành chính của TP trong vòng chưa đầy một tháng.

Vụ nổ có thể được nghe thấy cách đó một vài cây số. Những mảnh vỡ trải rộng một khu vực mà cách đó vài trăm mét là Bộ Tư pháp và Nội vụ, một tòa án tối cao và văn phòng cũ của Thủ tướng.

Các nhân viên cứu hộ đang làm việc tại khu vực diễn ra vụ nổ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu: “Những cuộc tấn công đe dọa sự toàn vẹn đất nước của chúng ta và sự thống nhất, đoàn kết của dân tộc nhưng chúng không làm suy yếu quyết tâm của chúng ta trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố mà còn củng cố chúng”.

Hai sĩ quan an ninh cấp cao trả lời Reuters rằng những điều tra ban đầu cho thấy rằng đảng Công nhân người Kurd (PKK) - những người đã tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài ba thập niên nay cho quyền tự trị của người Kurd, hoặc một nhóm có liên quan, đã chịu trách nhiệm.

Không có tuyên bố nhận trách nhiệm ngay lập tức, tuy nhiên Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala đã cho biết cái tên đằng sau cuộc tấn công có khả năng sẽ được công bố vào thứ Hai (14-3) sau khi điều tra ban đầu được hoàn thành.

Một chiếc xe bốc cháy sau vụ nổ tại Ankara. Ảnh: Reuters

Vụ đánh bom diễn ra hai ngày sau khi Đại sứ quán Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo rằng có thông tin liên quan đến nguy cơ tấn công vào các tòa nhà chính phủ trong khu vực Bahcelievler của Ankara - chỉ cách hiện trường vụ nổ vài dặm.

Bộ trưởng Y tế Mehmet Muezzinoglu cho biết rằng 30 người trong số những người thiệt mạng đã tử vong ngay tại hiện trường, bốn người khác tử vong tại bệnh viện. Ít nhất một hoặc hai người thiệt mạng chính là những kẻ tấn công và 19 trong số 125 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Một trong số các sĩ quan an ninh cho biết chiếc xe được sử dụng trong vụ tấn công là một chiếc BMW được lái từ Viransehir - một thị trấn ở phía đông nam mà phần lớn là người Kurd sinh sống. Đảng PKK và nhóm Chim ưng tự do người Kurd (TAK) đã ra mặt nhận trách nhiệm.

Toàn cảnh vụ nổ tại Ankara. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin từ cảnh sát cho biết có vẻ như có hai kẻ tấn công, một người đàn ông và một phụ nữ, được tìm thấy cách hiện trường 300 m.

Đài truyền hình của nhà nước TRT đưa tin chiếc xe đã phát nổ tại một nút giao thông chính. Đó là một chiếc xe buýt chở khoảng 20 người ở gần trung tâm Công viên Guven và quảng trường Kizilay. Vụ nổ xảy ra vào lúc 6 giờ 43 tối theo giờ địa phương, khi khu vực này đang khá đông người.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã lên tiếng phản đối vụ đánh bom, bày tỏ quan ngại sâu sắc. Đây tiếp tục là lời cảnh báo về những mối đe dọa an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm