Đánh bom liên tiếp tại Iraq làm 49 người thiệt mạng

Đánh bom liên tiếp tại Iraq làm 49 người thiệt mạng ảnh 1
Hiện trường một vụ đánh bom xe ở thành phố Baquba. Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Theo các nguồn tin, quả bom thứ nhất phát nổ khi những tín đồ đang rời khỏi thánh đường Saria ở thành phố Baquba, trong khi đó quả bom thứ hai phát nổ khi người dân đang tụ tập tại hiện trường vụ nổ thứ nhất.

Cùng ngày, một vụ đánh bom khác nhằm vào đám tang của một tín đồ Hồi giáo dòng Sunni ở thị trấn Madain, phía Nam thủ đô Baghdad, khiến 8 người thiệt mạng và ít nhất 25 người bị thương.

Trong những ngày gần đây, làn sóng bạo lực gia tăng mạnh tại Iraq với các vụ đánh bom nhằm vào các địa điểm tín ngưỡng của cả hai cộng đồng Hồi giáo dòng Shi'ite và Sunni ở nước này.

Trước đó, ngày 16/5, hai vụ đánh bom nhằm vào người Hồi giáo dòng Shi'ite ở thành phố Kirkuk và thủ đô Baghdad đã khiến 22 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

Các vụ đánh bom liên tiếp xảy ra đã làm gia tăng nỗi ám ảnh về các vụ tàn sát "ăn miếng trả miếng" trong vòng xoáy bạo lực sắc tộc giữa các phe phái người Hồi giáo Shi'ite chiếm đa số với người Hồi giáo Sunni thiểu số ở Iraq thời kỳ đỉnh điểm mâu thuẫn từng khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Trước tình hình bạo lực gia tăng trong 5 tháng trở lại đây, Chính quyền Baghdad đã tiến hành một số chính sách mang tính nhượng bộ như phóng thích tù nhân, hay tăng lương cho các tay súng dòng Hồi giáo Sunni chống Al-Queda ,song vẫn không kiểm soát được các vụ bạo lực.

Bạo lực tại Iraq đã có xu hướng giảm so với thời kỳ đỉnh điểm 2006-2007 khi các cuộc xung đột sắc tộc khiến trung bình mỗi tháng có hơn 1.000 người chết. Tuy nhiên, các vụ tấn công, đánh bom vẫn xảy ra hàng ngày tại quốc gia giàu dầu mỏ này với số người thiệt mạng là hơn 200 người mỗi tháng trong 4 tháng đầu năm nay, trong đó riêng tháng 4 con số thiệt mạng trong các vụ bạo lực sắc tộc là hơn 460 người./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm