Đánh bom liều chết kinh hoàng ở thủ đô Li-băng

IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra vụ việc với thông tin thủ phạm gồm hai người Palestine và một người Syria. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được chứng thực.
Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Beirut từ sau cuộc nội chiến cách đây 25 năm. Thủ tướng Li-băng Tammam Salam đã lên án hai vụ đánh bom là “xem thường công lý” và kêu gọi các tổ chức chính trị đối lập Li-băng cùng đoàn kết chống lại “âm mưu gây xung đột”.
Theo mô tả của một nhân viên bảo vệ với hãng tin AP, kẻ đánh bom thứ nhất đã kích hoạt chiếc áo có gắn thuốc nổ bên ngoài một ngôi đền của người Shia trong khi kẻ đánh bom thứ hai tự cho nổ mình bên trong một tiệm bánh. Thi thể của kẻ đánh bom thứ ba được tìm thấy gần tiệm bánh, cho thấy có thể hắn đã chết do sức ép của vụ nổ thứ hai trước khi kích nổ chính mình.

BBC dẫn lời một nhân chứng với đài truyền hình địa phương rằng “Tôi mới đến tiệm bánh khi vụ nổ thứ hai xảy ra. Trên tay tôi là thi thể của người bạn tôi và ba người phụ nữ”.

 Hiện trường vụ đánh bom liều chết – Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Beirut sau 25 năm nội chiến

Một nhân chứng khác nói “Khi vụ nổ thứ hai xảy ra, tôi cứ nghĩ tận thế đã đến rồi”. Theo hãng tin Reuters, Hezbollah thề sẽ tiếp tục đấu tranh chống khủng bố, ám chỉ một cuộc chiến lâu dài với kẻ thù của lực lượng này. 

Bilal Farhat - một nhân vật quan trọng của Hezbollah phát biểu với hãng tin AP rằng “Chúng nhằm vào dân thường, những người cầu nguyện, phụ nữ và người lớn tuổi. Họ đều là người vô tội. Đó là hành vi của quỷ dữ. Chúng là những kẻ phản bội đạo Hồi”.
Burj al-Barajneh trở thành mục tiêu của hàng loạt vụ đánh bom vào năm 2013-2014, trong đó phần lớn do IS thực hiện nhằm trả đũa quyết định gửi lực lượng tham chiến đến Syria nhằm chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.
Trong những tuần gần đây, Hezbollah đã tăng cường thêm quân đến Syria để hỗ trợ các lực lượng chống Chính phủ nước này ở các vùng do IS chiếm đóng ở phía Bắc.
Theo chuyên gia phân tích tình hình Arab của BBC - ông Sebastian Usher, tuyên bố nhận trách nhiệm của IS không có gì bất ngờ nhưng sự tàn bạo của chúng sẽ gợi lại nỗi ám ảnh về cuộc nội chiến kéo dài 15 năm ở Li-băng - quốc gia đang cố giữ gìn sự ổn định mong manh sau bế tắc chính trị và những cuộc biểu tình rầm rộ vào mùa hè vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm