Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Ít nhất 60 người chết, hơn 750 người bị bắt giữ

Tự gọi đây là Phong trào Hòa bình trong nước, phe đảo chính đã kêu gọi người dân không bước chân ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn cho họ.

Số người thiệt mạng trong vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ được cập nhật mới đây nhất là ít nhất 60 người. AP đưa tin, ngoài ra có 754 người được cho là có liên quan tới âm mưu đảo chính đã bị bắt giữ, theo bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Binali Yildirim cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ nhiệm Umit Dundar làm quyền tham mưu trưởng quân đội, tạm thời thay thế người đứng đầu lực lượng vũ trang là Tướng Hulusi Akar bởi chưa rõ hiện người này đang ở đâu.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho hay ông không có thông tin gì về Akar, người được cho là bị bắt làm con tin tại trụ sở quân đội.

đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Một xe tăng bị bỏ lại ở Istanbul. Ảnh: EPA

Hãng tin Reuters đã ghi nhận thêm nhiều thông tin chi tiết, cho hay các binh sĩ tham gia đảo chính đã bắt đầu đầu hàng Istanbul.

Theo đó, có khoảng 50 binh sĩ tham gia đảo chính đầu hàng tại một trong những cây cầu bắc qua eo biển Bosphorus ở Istanbul. Họ đã bỏ xe tăng và hai tay giơ lên đầu đầu hàng.

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ quay cảnh ông Erdogan hiện đang phát biểu trước một đám đông khá lớn ở Istanbul. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với những người ủng hộ rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành công. Ông nói tiếp, từ những quan chức có vị trí cao nhất trong quân đội cho tới những quân nhân ở hàng ngũ thấp nhất, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải thừa hiểu rằng họ không thể thống trị đất nước này.

"Chính phủ được bầu chọn và đang trong guồng kiểm soát. Nhân dân bầu chọn tổng thống và vị tổng thống đó đang ở đây". Ông Erdogan nói rằng những người âm mưu tiến hành đảo chính đã mang xe tăng ra nhưng “người dân” của tôi đã đẩy lùi chúng.

Tổng thống Erdogan nói tiếp ông sẽ vững bước và không bao giờ chịu thỏa hiệp. Ông nói sẽ xử lý “những ai ở Pennsylvania”, người mà ông muốn ám chỉ là giáo sĩ Fethullah Gülen và những người ủng hộ ông. Ông Erdogan cáo buộc họ là những người phản quốc. Ông nói tiếp: Nếu còn can đảm, hãy trở về Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm