Đất nước người dân béo phì và lo lắng dù không uống rượu, hút thuốc

Báo cáo cho thấy trong những năm gần đây, tỉ lệ người dân uống rượu và hút thuốc ở đất nước này đã giảm đáng kể. Giáo sư Roy Morgan, chủ công trình nghiên cứu nói: “Điều đó thấy được rất rõ ràng. Các chương trình nhằm ngăn chặn việc dùng thuốc lá và rượu đã phát huy tác dụng ngoài sự mong đợi”.

Australia áp dụng những luật thuế cao đối với hai mặt hàng trên. Đồng thời áp dụng những khuyến cáo về sức khỏe rất cụ thể, trực quan, tác động trực tiếp vào người tiêu dùng ở mọi lúc, mọi nơi. Đối với rượu bia, các khoản phạt ngất ngưởng dành cho người lái xe có hơi rượu đã ngăn được nhiều người sử dụng nó.

Thế nhưng, sau tất cả nỗ lực giảm thiểu các chất độc hại thì một nghịch lý là người Australia đang ngày càng thừa cân nhiều hơn và stress nặng hơn.

“Nếu trước đây ít khi bạn nghe người ta thảo luận về cân nặng, chế độ ăn uống thì bây giờ nó là đề tài quen thuộc, đặc biệt trong giới trẻ”, ông Morgan nói. Thực tế tỉ lệ béo phì ở Australia đang gia tăng về số lượng và giảm đi về mức tuổi mắc phải. Bây giờ, người mắc chứng thừa cân tập trung nhiều ở độ tuổi thanh thiếu niên, nhiều nhất là từ 25 đến 30 tuổi.

 Béo phì  và lo âu kéo dài đang là vấn nạn đối với người dân Australia. Ảnh minh họa

Một lý do dẫn đến tình trạng này là thanh niên quá bận rộn với việc học, người lớn quá bấn loạn với công việc nên không có thời gian dành cho thể thao.

Thêm nữa, căng thẳng, lo lắng kéo dài cũng là một nguyên nhâ. Theo điều tra xã hội học, có đến 20% dân số thường xuyên ở trong trạng thái lo âu, mệt mỏi mà nguyên nhân chính là do nạn thất nghiệp. 62% số người phải đi điều trị tâm lý là do thất nghiệp. Trong khi đó những người đã có việc làm sẽ ít thấy lo buồn hơn.

Khi đặt tỉ lệ thất nghiệp bên cạnh các vấn nạn khác về sức khỏe của con người, người ta thấy nó có mối tương quan rõ rệt. Những người thực hiện nghiên cứu này muốn nhà chức trách của Australia cần sớm có giải pháp để giải quyết vấn đề.

An Khương (Theo ABC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm