Để hạ nhiệt giá xăng dầu, Mỹ yêu cầu các nước mở kho dự trữ

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật xem xét mở kho dự trữ dầu thô nhằm hạ giá bán năng lượng trên toàn cầu, hãng Reuters đưa tin hôm 18-11.

Các nguồn thạo tin cho biết, ông Biden và các trợ lý cấp cao đã thảo luận với các nước trên về khả năng phối hợp giải phóng kho dầu dự trữ. Theo các nguồn tin, Mỹ sẽ cần từ 20 triệu đến 30 triệu thùng dầu để gây ảnh hưởng lên thị trường và Mỹ có thể mua hoặc vay số dầu này.

Theo Reuters, đây là một yêu cầu bất thường của Mỹ trong bối cảnh ông Biden đang phải đương đầu với các áp lực chính trị do giá xăng dầu và các chi phí tiêu dùng tăng do sự phục hồi sản xuất sau đại dịch.

Bên cạnh đó, yêu cầu này cũng thể hiện sự thất vọng của Washington đối với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khi các nước này từ chối yêu cầu tăng khai thác nhiên liệu của Mỹ.

Nhà Trắng từ chối thông tin về nội dung chi tiết của cuộc họp với các nước nói trên và chỉ cho biết hiện chưa có quyết định nào được đưa ra. 

Giá dầu đã tăng với mức cao nhất trong vòng 7 năm qua kể từ đầu tháng 10.

Một khu dự trữ dầu của Mỹ tại bang Texas, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Sau khi Reuters đưa tin về các cuộc thảo luận của Nhà Trắng, giá dầu thô của Mỹ đã giảm xuống còn 78,18 USD/thùng so với mức 78,36 USD/thùng trước đó. Bên cạnh đó, giá dầu Brent cũng giảm từ 80,28 USD/thùng xuống còn 80,21 USD.

Theo các nguồn tin, chính phủ Nhật đã phản ứng tích cực với đề xuất của Mỹ nhưng không rõ quan điểm của các quốc gia khác.

Theo kênh Channel News Asia, cũng trong ngày 18-11, Cục Dự trữ Chiến lược và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc cho biết họ đang tiến hành giải phóng dầu thô và sẽ thông tin chi tiết trên trang web của mình, dù cơ quan này từ chối bình luận về đề xuất trên của Mỹ.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Vào tháng 9, nước này lần đầu tiên bán đấu giá công khai dầu thô dự trữ nhà nước cho một nhóm các nhà máy lọc dầu nội địa nhằm ổn định giá năng lượng. Trong thương vụ này, Trung Quốc đã bán khoảng 7,38 triệu thùng.

Đầu tháng này, Bắc Kinh cũng cho biết họ sẽ sử dụng nguồn dự trữ nhiên liệu nhà nước để điều chỉnh giá dầu diesel và xăng đang tăng cao.

Trước đó, OPEC đã từ chối lời kêu gọi tăng sản lượng khai thác dầu của ông Biden và cho rằng nhu cầu phục hồi kinh tế có thể không bền vững trong tương lai.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo hôm 16-11 cho biết ông dự kiến sau tháng 12 sẽ xuất hiện thặng dư nguồn cung toàn cầu.  Ông nói: “Đây là những tín hiệu cho thấy chúng tôi phải rất cẩn trọng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm