DEHP và sữa nhiễm melamine khác nhau chỗ nào?

Hai chuỗi cửa hàng nước giải khát lớn Tea of Cool và Vĩnh Khang 15 bị phát hiện sử dụng nguyên liệu nhiễm DEHP.

16 tài khoản và 11 tài sản bất động sản của Công ty Dục Thân và Công ty Tân Hán bị phong tỏa. Lại Tuấn Kiệt, giám đốc Công ty Dục Thân, chính thức bị bắt giam. Ngày 1-6, Trần A Đông, giám đốc Công ty TNHH Vương Quả Đông, bị bắt do không khai báo nhập hàng có DEHP từ Công ty Dục Thân.

Từ ngày 1-6, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm nhiễm DEHP theo danh sách do Đài Loan cung cấp. Tập đoàn Thống Nhất (Uni-president) thừa nhận đã bán một lô nước ép măng tây nhiễm DEHP sang Trung Quốc, chủ yếu ở Phúc Kiến.

Vụ các chất hóa dẻo độc hại DEHP và DINP ở Đài Loan giống vụ sữa bột nhiễm melamine ở Trung Quốc ở chỗ đều xuất phát từ hành vi vô lương tâm của doanh nghiệp, tuy nhiên giữa hai vụ có nhiều điểm khác biệt.

- Trong vụ DEHP, hồi tháng 3, cô Dương làm việc cho Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Đài Loan kiểm tra mẫu vi khuẩn có ích và phát hiện DEHP. Còn trong vụ sữa nhiễm melamine, công phát hiện thuộc về một nông dân, một nhà báo và một tổng giám đốc. Tuy nhiên, trong thực tế Tập đoàn Tam Lộc biết sữa nhiễm nhưng giấu thông tin.

- Ngày 23-5, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Đài Loan đã họp báo công bố toàn bộ sự việc liên quan đến Công ty Dục Thân và giám đốc Lại Tuấn Kiệt, sau đó liên tục cập nhật danh sách nhiễm độc DEHP và các công ty liên đới. Báo chí cũng thường xuyên cập nhật thông tin. Các doanh nghiệp tự giác kiểm tra hàng và báo cáo. Chính quyền địa phương các cấp mở các phòng khám, tư vấn và kiểm nghiệm DEHP và DINP miễn phí cho dân.

Còn trong vụ sữa nhiễm melamine, sau khi báo chí tiết lộ ngày 9-9-2008, đến ngày 16-9-2008 chính phủ Trung Quốc mới công bố kết quả kiểm tra đợt 1 với một ít doanh nghiệp. Trước đó, doanh nghiệp và chính quyền luôn phủ nhận.

- Ngay sau khi bắt giữ giám đốc Lại Tuấn Kiệt, Đài Loan đã công khai rõ quá trình tố tụng. Còn trong vụ sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc, dù có vài bản án tử hình, một số quan chức bị tù và bị cách chức nhưng vẫn còn nhiều người liên quan bình chân như vại.

HOÀNG HẠNH (Theo cna.com.tw, Thời Báo Đài Loan, epochtimes.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm