Điểm qua dàn quan chức nội các tân tổng thống Zimbabwe

Ngày 30-11 (giờ địa phương), tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã chính thức bổ nhiệm các thành viên mới cho chính phủ của ông. Chánh văn phòng nội các tổng thống Zimbabwe Misheck Sibanda cùng ngày đã công bố danh sách các bộ trưởng mới được bổ nhiệm theo Điều 104 của Hiến pháp Zimbabwe. 

Theo AFP, ông Mnangagwa đã bổ nhiệm Thiếu tướng Sibusiso Moyo làm Bộ trưởng Ngoại giao của Zimbabwe. Ông Moyo là người phát ngôn quân đội Zimbabwe, từng lên đài truyền hình quốc gia ZBC của Zimbabwe tuyên bố quân đội đã kiểm soát thủ đô Harare và khẳng định binh biến này không phải là một cuộc đảo chính.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Perence Shiri trở thành Bộ trưởng Bộ Đất đai và Nông nghiệp, theo thông cáo được công bố tối 30-11.

Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ảnh: ZBC

Tuy nhiên, vị tân tổng thống đã giữ lại một số lượng khá lớn các bộ trưởng trong nội các cũ của cựu Tổng thống Robert Mugabe. Trong số này có ông Patrick Chinamas, trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính và Phát triển kinh tế. Ông Chinamas đã bị ông Mugabe sa thải trong một đợt cải cách nội các hồi tháng 10.

Các cựu chiến binh lãnh đạo các cuộc biểu tình đòi ông Mugabe từ chức, bốn ngày sau khi quân đội kiểm soát thủ đô Harare, cũng được bổ nhiệm các vị trí trong chính phủ mới. Ông Chris Mutsvangwa hiện là Bộ trưởng Bộ Thông tin trong khi một cựu chiến binh khác hiện là Thứ trưởng Bộ An ninh và Quốc phòng.

Nội các mới không có mặt các thành viên đến từ đảng đối lập với đảng ông Mugabe – đảng MDC. Danh sách công bố gồm tổng cộng 22 bộ trưởng thuộc nội các, 11 bộ trưởng không bộ tại các tỉnh và 6 thứ trưởng.

Thiếu tướng Sibusiso Moyo phát biểu về cuộc binh biến ở Harare sau khi quân đội Zimbabwe giành quyền kiểm soát đài truyền hình quốc gia ZBC sáng 15-11. Ảnh: ZBC

Hôm 24-11, cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, 75 tuổi, đã có buổi lễ nhậm chức chính thức tại sân vận động thể thao quốc gia Harare, trở thành tổng thống mới của nước Cộng hòa Zimbabwe. Với việc ông Mugabe đồng ý từ chức và ông Mnangagwa lên thay chỗ khuyết, “ngai vàng” mà ông Mugabe nắm giữ trong 37 năm qua đã kết thúc.

Vấn đề gây tranh cãi nhất hiện nay chính là quá khứ của vị tân tổng thống. 37 năm cầm quyền của ông Mugabe cũng là từng ấy thời gian ông Mnangagwa góp mặt trong nhiều quyết định. Ông được cho đã có vai trò trong cuộc thảm sát Matebeleland khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng khi ông Mugabe đàn áp đẫm máu nhóm phiến quân ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Joshua Nkomo vào những năm 1980.

Nếu thật sự muốn mang đến một “nền dân chủ rộng mở” cho người dân Zimbabwe như ông đã nói, vị tân tổng thống cần cho thấy được ông sẽ dẫn dắt đất nước bằng những chính sách hiệu quả khác biệt với người tiền nhiệm 93 tuổi.

Về phần mình, vị tân tổng thống tuyên bố ông sẽ mang tới những thay đổi sâu rộng trong chính phủ và các chính sách mới để thu hút đầu tư và làm sống lại nền kinh tế đang yếu ớt của Zimbabwe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm