Diện kiến Nhật hoàng, Tổng thống Trump bắt tay đơn giản

Việc đến thăm Nhật hoàng và hoàng hậu Nhật Bản là việc mà lãnh đạo các nước thường làm khi công du ở Nhật Bản. Sáng 6-11, Tổng thống Trump cũng đã diện kiến người đứng đầu Hoàng gia Nhật vài giờ trước cuộc họp báo chung với Thủ tướng Shinzo Abe.

Trong cuộc gặp này, ông Trump đã bắt tay với Nhật hoàng Akihito, gật đầu nhưng không cúi người chào như người tiền nhiệm Barack Obama cách đây tám năm trong chuyến công du đầu tiên đến Nhật Bản.

Hồi năm 2009, khi tới cung điện hoàng gia Nhật Bản ở Tokyo, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khi bắt tay đã cúi người thấp tới eo. Nhật hoàng cao 1,65 m, trong khi ông Obama cao 1,87 m. Ông Trump có chiều cao tương đương ông Obama.

Khi đó, hành động cúi người của ông Obama đã bị phe bảo thủ Mỹ chỉ trích. Ông Obama cũng bị một số người phản đối khi cúi người trước Nhật hoàng Akihito, con trai của cố Nhật hoàng Hirohito, người quyết định tấn công bất ngờ Trân Châu cảng khiến hàng ngàn lính Mỹ thiệt mạng năm 1941.

Ông Obama cúi người khi gặp Nhật hoàng hồi năm 2009. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Obama cũng từng bị phe bảo thủ chỉ trích khi cúi người trước quốc vương Saudi Arabia tại Hội nghị G20 diễn ra ở London.

Theo lời một quan chức chính quyền Mỹ tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến công du châu Á, “cúi người không phải và cũng không bao giờ là phong cách của ông Trump”.

Một quan chức hoàng gia Nhật Bản cho hay trong suốt cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút, Nhật hoàng Akihito đã chia sẻ rằng sự phát triển của Nhật Bản ngày nay cũng nhờ một phần lớn từ mối quan hệ hòa bình hữu nghị giữa hai nước, cũng như sự hỗ trợ từ phía Mỹ.

Ông Trump và phu nhân trò chuyện cùng Nhật hoàng và hoàng hậu với sự trợ giúp của phiên dịch viên. Ảnh: AFP

Trong khi đó, ông Trump cho biết chuyến công du châu Á đầu tiên của ông với tư cách tổng thống Mỹ đang diễn ra tốt đẹp và mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật chưa bao giờ tốt hơn bây giờ. Ông Trump cũng ca ngợi vẻ đẹp của cung điện hoàng gia Nhật Bản.

Cuối cuộc trò chuyện, ông Trump và Nhật hoàng một lần nữa bắt tay. Tổng thống Mỹ đã dùng tay trái vỗ nhiều lần lên tay của Nhật hoàng. “Cảm ơn vì cuộc gặp gỡ tuyệt vời này. Tôi chắc chắn chúng ta sẽ gặp lại nhau” - ông Trump nói.

Theo tờ Japan Times, giới chức Nhật Bản thường không chạm tay trái vào tay của Nhật hoàng và hoàng hậu khi bắt tay, tuy nhiên các vị lãnh đạo nước ngoài thường được xem là ngoại lệ. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng từng bắt tay và hôn hai bên má của hoàng hậu Michiko trong chuyến công du Nhật Bản hồi năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm