Điện thoại di động đã phát triển ở Triều Tiên như thế nào?

Triều Tiên đang thoát khỏi tác động của các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc bằng cách tập trung tài chính đáp ứng nhu cầu điện thoại thông minh nội địa đang tăng cao, hãng tin Reuters nhận định.

Các nhà kinh tế ước tính khoảng 6.000 người Triều Tiên, tương đương 1/4 dân số, đang có điện thoại di động và coi nó như một công cụ thiết yếu để tham gia vào nền kinh tế thị trường không chính thức - nguồn thu nhập chính của nhiều người dân nước này.

Nhận định trên được Reuters đưa ra dựa vào thông tin từ những người bỏ trốn khỏi đất nước bí ẩn này, từ những chuyên gia về vấn đề sử dụng thiết bị di động ở Triều Tiên và xem xét các báo cáo truyền thông quốc gia, các quảng cáo thiết bị di động và phân tích hai thương hiệu điện thoại thông minh của Triều Tiên. 

Một chiếc điện thoại thông minh của Triều Tiên. Ảnh: PEN NEWS

Năm 2017, Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Triều Tiên vì các chương trình hạt nhân, trong đó, cấm nước này mua các thiết bị phần cứng để sản xuất điện thoại.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xác thực thông tin về hệ thống mạng không dây, nhiều khả năng được xây dựng với sự giúp đỡ của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei và các nhãn hiệu điện thoại di động nội địa qua việc thăm một nhà máy sản xuất điện thoại di động được truyền thông nước này đưa tin, cũng như qua những phát biểu công khai của ông.

Các điện thoại Triều Tiên có giá dao động từ 100 USD đến 400 USD, các chuyên gia cho biết. Việc đăng ký số thuê bao được thực hiện tại các cửa hàng của Bộ Bưu chính - Viễn thông nước này. Các gói trả trước có giá khoảng 13 USD cho 100 phút nghe gọi. 

Điện thoại di động của Triều Tiên có thể được sử dụng cho liên lạc nội địa và một số chức năng an ninh đặc biệt. Triều Tiên đã hạn chế nghiêm ngặt việc tải về hay chuyển các tệp tin và phát triển một công cụ giám sát nội địa trên điện thoại di động để giám sát và theo dõi người dùng, công ty an ninh mạng có trụ sở tại Anh Hacker House nói.

Hãng tin Reuters cho biết đối với điện thoại thông minh Pyongyang-2418 của Triều Tiên, một hộp thoại cảnh báo sẽ hiện lên khi người dùng cài đặt một "chương trình không được xác định" với nội dung: "Nếu bạn cài đặt các chương trình bất hợp pháp, điện thoại của bạn có thể bị hỏng và dữ liệu có thể bị tấn công".

"Triều Tiên đã cài đặt các thuật toán và phần mềm vào các điện thoại của họ để giữ có dữ liệu không bị sao chép hay bị lan truyền ra ngoài" - Lee Young-hwan, một chuyên gia phần mềm Hàn Quốc, cho biết.

Các ứng dụng như bản đồ, trò chơi hay từ điển tiếng Anh cũng được các kỹ sư làm việc trong các tập đoàn nhà nước hoặc trong các trường đại học, nghiên cứu phát triển.

Điện thoại là một tài sản lớn đối với nền kinh tế thị trường không chính thức của Triều Tiên. "Hàng triệu người Triều Tiên đang sử dụng điện thoại di động và cần nó để kiếm sống hoặc để thể hiện sự giàu có" - Shin Mi-nyeo, Giám đốc điều hành tổ chức One Korea, cho biết. "Các hóa đơn điện thoại của họ tạo ra thu nhập lớn cho chính phủ".

Kim Bong-sik, một nghiên cứu sinh tại Viện Phát triển Thông tin Xã hội Liên Triều của Hàn Quốc, cho biết dù khó ước tính chính xác, doanh thu từ điện thoại di động có vẻ là một trong những nguồn thu lớn nhất đối với nhà nước Triều Tiên.

Các phân tích cho thấy điện thoại Triều Tiên được lắp ráp với chất bán dẫn từ Đài Loan, pin từ Trung Quốc, sử dụng một phiên bản hệ điều hành nguồn mở Android của Google và được cài đặt một phần mềm bảo mật nội địa của Triều Tiên.

Điện thoại Pyongyang-2423 được sản xuất hồi năm ngoái sử dụng chip xử lý bốn nhân MT6737 của hãng MediaTek (Đài Loan), được hỗ trợ một thẻ SIM và một khe cắm thẻ nhớ. Thẻ nhớ được sử dụng nhiều khả năng được Công ty Toshiba (Nhật Bản) sản xuất. Theo mã nhận dạng, dòng điện thoại này được sản xuất bởi công ty điện thoại bình dân Gionee (Trung Quốc).

Công ty Google cho biết các đơn vị khác có thể sử dụng hệ điều hành nguồn mở Android mà không bị tính phí, có nghĩa là các điện thoại Triều Tiên không hề vi phạm các quy định hạn chế xuất khẩu đang được áp dụng.

MediaTek đã trả lời Reuters rằng họ không bán bất kỳ sản phẩm nào cho Triều Tiên và họ tuân thủ đầy đủ mọi lệnh trừng phạt. Toshiba cũng nói công ty này không có quan hệ mua bán với Triều Tiên. Trong khi đó, Gionee vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Đại diện của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc cũng chưa có bình luận về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm