Điển trai và tài năng: Áo có lãnh đạo trẻ nhất thế giới

Lãnh đạo đảng Nhân dân (OVP) có trường phái cánh hữu của Áo - Ngoại trưởng Sebastian Kurz vào đêm 15-10 đã tuyên bố chiến thắng bầu cử toàn quốc. Tính đếm khuya 15-10, có 90% phiếu bầu đã được kiểm xong. Các hãng dự đoán kết quả bầu cử cho thấy OVP bỏ xa các đảng phái khác trong cuộc bầu cử toàn quốc tại Áo.

Sebastian Kurz (phải) là một người con của thủ đô Vienna hoa lệ. Ảnh: EPA

Sebastian Kurz là một người con của thủ đô Vienna hoa lệ. Ông được bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào năm 2013 khi mới 27 tuổi, trở thành ngoại trưởng trẻ tuổi nhất của châu Âu. Kurz tốt nghiệp ngành luật tại ĐH Vienna và cũng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Áo.

Ông Kurz đã lèo lái đảng trung hữu của mình đến thắng lợi nhờ lập trường cứng rắn trong vấn đề người nhập cư. Tuy nhiên, cũng có nhiều chỉ trích lập trường của đảng này không quá khác biệt với phe cực hữu Áo là đảng Tự do (FPO).

Những người ủng hộ đảng OVP ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc. Ảnh: AP

Tuyên bố chiến thắng trước đám đông người ủng hộ, ông Kurz chia sẻ: “Tôi thật sự rất sốc. Chúng ta đã biến điều bất khả thi thành hiện thực. Xin rất cảm ơn sự tận tụy của tất cả các bạn đã tạo nên thắng lợi lịch sử này”.

Ở tuổi 31, ông Kurz đã trở thành nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất thế giới, thế chỗ cô Vanessa D’Ambrosio (28 tuổi) chấm dứt nhiệm kỳ đồng lãnh đạo luân phiên của San Marino vào tháng 10 này. Ngoại trưởng Áo trẻ hơn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hai tuổi và thua tám tuổi so với ông Emmanuel Macron, nhà lãnh đạo trẻ nhất nước Pháp kể từ sau thời Napoleon, theo Reuters.

Người yêu của Ngoại trưởng Áo là Susanne Thier (trái), một nhân viên làm việc cho Bộ Tài chính Áo, gặp Kurz khi cô mới 18 tuổi. Ảnh: AP

Theo The Guardian, OVP dẫn đầu với 31,7% phiếu bầu, đảng Xã hội Dân chủ (SPO) trung tả của đương kiêm Thủ tướng Christian Kern có 27% phiếu bầu, xếp ngay sau là FPO với 25,9%. Vì không chiếm được ưu thế đa số, ông Kurz sẽ phải tạo lập một chính phủ liên minh.

Ngoại trưởng Áo đã nhiều lần từ chối tiết lộ ông ưu tiên lựa chọn liên minh với đảng nào. Nhà lãnh đạo của OVP vẫn muốn chờ kết quả kiểm phiếu cuối cùng để minh định đảng phái nào về nhì. Tuy nhiên, trả lời đài phát thanh ORF, Sebastian Kurz không loại trừ khả năng thành lập chính phủ thiểu số.

Ông Kurz quyết tâm thay đổi mạnh mẽ chính trường nước Áo. Ảnh: AP

Dù Thủ tướng Kern và đảng SPO đã giúp lèo lái nền kinh tế Áo đạt nhiều thành công, với tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt mức cao nhất trong sáu năm qua và chỉ số thất nghiệp giảm mạnh, vấn đề người nhập cư vẫn gây bức xúc dư luận nước này và là át chủ bài để OVP thu phiếu bầu. Ông Christian Kern nhiều lần chỉ trích ngoại trưởng Áo là ứng cử viên của giới nhà giàu chứ không phải toàn thể người dân Áo. Trong khi đó, lãnh đạo FPO Heinz-Christian Strache cũng từng cáo buộc Kurz “ăn cắp ý tưởng” của đảng cực hữu.

Sức ảnh hưởng của Kurz lên đảng OVP là vô cùng lớn. Ông chỉ mới được bổ nhiệm làm lãnh đạo đảng vào tháng 5-2017 nhưng đã đưa đảng này vượt qua các đối thủ sừng sỏ để giành thắng lợi cuối cùng.

Ông tuyên bố sẽ thay đổi mạnh mẽ chính trường Áo, tuyên bố sẽ chấm dứt truyền thống chính phủ liên minh giữa OVP và đảng SPO nhiều thập niên qua, theo Reuters. Hiện chính phủ của Thủ tướng Christian Kern cũng là một chính phủ liên minh giữa OVP và SPO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm