Điệp viên Nga bị bắt ở Mỹ

Theo nguồn tin trên trang Twitter của cục cho biết, một người đàn ông bị buộc tội làm gián điệp cho Nga đã bị Cục điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ hôm 26-1 ở Bronx, thành phố Newyork (NYC).

Nghi phạm được xác định là Evgeny Buryakov, 39 tuổi, là gián điệp Nga bị cáo buộc đã cố thu thập các thông tin tình báo cho dịch vụ tình báo ngước ngoài của Nga và chiêu mộ những cư dân New York trong một kế hoạch xâm nhập được thực hiện từ năm 2012 tới nay, bản báo cáo cho biết.

 Gián điệp Nga tại Mỹ đã bị bắt giữ.

Viên chưởng lý Holder cho biết "Những cáo buộc này cho thấy cam kết cứng rắn của chúng tôi trong việc đối phó với những nỗ lực của các điệp viên hòng thu thập thông tin tình báo trái phép và tuyển mộ điệp viên trên lãnh thổ Mỹ. Chúng tôi có toàn quyền sử dụng mọi biện pháp để xác minh và bắt giữ các điệp viên nước ngoài hoạt động bên trong đất nước chúng tôi cho dù họ bí ẩn đến mức nào. Tôi muốn cảm ơn các nhân viên đã tận tâm phục vụ cho Đơn vị chống điệp báo của FBI và Văn phòng làm việc tại New York, Bộ phận làm công tác phản gián của Đơn vị An ninh quốc gia và văn phòng luật sư Mỹ ở phía nam thành phố New York với nhưng kỹ năng, chuyên môn mà họ đã vận dụng xử lý những vấn đề phức tạp và nhạy cảm này”.
Nhà chức trách cho biết có thêm 2 người đàn ông quốc tịch Nga là Igor Sporyshev, 40 tuổi và Victor Podobnyy 27 tuổi cũng bị cáo buộc nằm trong đường dây gián điệp và đã bị bắt giữ hôm 26-1. Sporyshev làm tham tán thương mại cho Liên bang Nga tại New York, còn Podobnyy là một tùy viên cho phái đoàn thường trực của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc.
“Buryakov, Sporyshev và Podobnyy cả 3 người này đều bị cáo buộc với 2 tội danh. Tội danh đầu tiên là tham gia vào một âm mưu để sắp đặt Buryakov hoạt động trong đất nước Mỹ như một gián điệp của một chính phủ nước ngoài mà không khai báo với viên chưởng lý, và phải đối diện với mức án phạt tối đa là 5 năm tù”, phía Mỹ cho biết.
“Thứ hai, Sporyshev và Podobnyy bị buộc tội danh hỗ trợ và tiếp tay cho hành vi của Buryakov, với mức án tù tối đa là 10 năm”, phía Mỹ cho biết thêm.

Trong một bài phát biểu, luật sư Mỹ ở văn phòng phía nam thành phố New York Preet Bharara cho biết vụ bắt giữ Buryakov đã làm “sáng tỏ” tình báo Nga vẫn tiếp tục hoạt động trong lãnh thổ Mỹ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc.

Tuy nhiên đến lúc này, Chính phủ Nga vẫn chưa lên tiếng xác nhận thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm