Điều dưỡng viên Việt Nam tại Nhật tăng mạnh

Trong năm 2017, tổng cộng có 213 điều dưỡng viên nước ngoài đã vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia Nhật Bản. Số lượng này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, Bộ Phúc lợi Nhật Bản cho biết vào ngày 28-3.

Các bài thi đều bằng tiếng Nhật, kết quả cho thấy các điều dưỡng viên người Việt có trình độ tiếng Nhật tốt hơn so với các nước khác. Trong số điều dưỡng viên Việt Nam tham gia kỳ thi, có tới 93,7% người thi đậu, trong khi tỉ lệ đậu của Indonesia và Philippines lần lượt là 38,5% và 37,8%.

Số lượng điều dưỡng viên nước ngoài đến Nhật Bản đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Nhật Bản đã bắt đầu chấp nhận điều dưỡng viên Việt Nam từ năm 2014 thông qua một hiệp định đối tác kinh tế. Dưới khuôn khổ hiệp định này, các công dân Việt Nam, Philippines và Indonesia có thể đến Nhật Bản làm việc tại các cơ sở điều dưỡng.

Dù số lượng điều dưỡng viên nước ngoài đến làm việc tại Nhật ngày càng tăng, Bộ Phúc lợi vẫn dự đoán rằng năm 2025 Nhật Bản sẽ thiếu 380.000 điều dưỡng viên, hộ lý tại các cơ sở điều dưỡng người già.

Trong khi đó, theo Bộ Tư pháp Nhật Bản, tính tới cuối năm 2017 số người nước ngoài sống ở Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục với hơn 2,56 triệu người. Trong đó số lượng người Việt Nam gia tăng đáng kể.

Số người nước ngoài sống ở Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục với hơn 2,56 triệu người. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Trong số người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản, chiếm số lượng đông nhất là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines. Ngoài ra số lượng người ở lại Nhật Bản quá thời hạn visa cũng tăng 1,9% tính tới tháng 1-2018.

Cũng theo số liệu từ Bộ Tư pháp, số người Việt Nam sống tại Nhật đã tăng hơn 30%. Bộ cũng cho biết trong năm 2017, Nhật Bản đã trục xuất 13.686 người nước ngoài sinh sống bất hợp pháp tại Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm